Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 79

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 79
Jóhann Stgurjónsson og módernisminn munn: „Ég fór að hugsa um skýin, þessi léttúðarinnar börn, sem gera áhlaup á himinhvolfið án þess að hafa hugboð um, hversu tilgangslaust það er.“8 Eins og síðar verður greint frá þá gengur þessi táknræna lýsing aftur í mörgum Ijóða skáldsins. Módernismi er hugtak sem hefur verið skýrt á marga vegu og verður það ekki rakið hér. Þess í stað mun ég leitast við að skýra nokkur hug- myndaleg einkenni þeirrar tegundar af módernisma, sem ég tel að komi fram hjá Jóhanni Sigurjónssyni. Að mínum dómi er meginstraumur módernismans bókmenntaleg hlið- stæða þess existensíalisma sem upptök sín á í fyrirbærafræði Husserls. Þetta kemur fyrst og fremst fram í hliðstæðu uppgjöri við kreddur um „yfir- náttúrulega“ merkingu lífsins og „tilgangseðli“ tilverunnar. Á sama hátt og existensíalisminn hafnar módernisminn alhæfðum siðferðisgildum sem og yfirskilvitlegum skýringum á tengslum manns og heims. Verufræðileg eða tilvistarleg vandamál taka sess hinna siðferðilegu vangaveltna. Líf og dauði verða áleitnari viðfangsefni en Gott og Illt. Ný-rómantíkin gekk út frá hugmyndakerfi um einingu vitundar og veruleika. I yfirskilvitlegu samræmi anda og efnis sá hún neista guðdómsins. Nýrómantísku skáldin átm sér þann draum æðstan að komast yfir þennan neista og sameinast Almættinu. Hinn existensíalski módernismi hafnaði þessari dulúð. Hugmyndafræðingar hans benm á að maðurinn er vera sem sífellt leitast við að yfirstíga takmarkanir sínar og verða Alvaldur veru- leikans. Sú viðleitni mætir ávallt ókleifum múr og fyrr eða síðar verður draumhuginn að horfast í augu við óhjákvæmilegan ósigur sinn. Þetta á við um þróun Jóhanns Sigurjónssonar. Eftir að ofurmennisórarnir bíða skipbrot taka verk hans að snúast um magnleysi mannsins í tilvemnni og merkingarleysið sem vitundin um dauðann hefur í för með sér. Síðari kvæði Jóhanns fjalla um lirun hins ný-rómantíska draums, og í framhaldi af því um eðli lífsins og hlutverk mannsins. Hann flettir ofan af lífslygi og tálvonum og rýnir merkingu eða merkingarleysi tilvistarinnar. Á gmnd- velli þessarar túlkunar tel ég að Jóhann hafi verið frumherji existensíal- isma og módernisma í íslenskri Ijóðagerð. Ef borin eru saman æskukvæðið Vceri ég aðeins einn af þessum fáu og Sorg9, sjást glögglega tvenns konar gjörólíkir hugmyndaheimar. Fyrra Ijóð- ið sýnir visst jafnvægi, bæði í huga skáldsins og sambandi þess við um- hverfið. Það horfir á heiminn eins og óskrifað blað sem verkefni þess er að fylla út. Tilvistin er tilgangsrík og býður upp á takmarkalausa mögu- 325
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.