Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 98

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 98
Tímarit Mdls og menningar jþótt sú sé nærtækust) og einnig eru tjáð á fleiri en einum stað hjá Agli. Tenging Egils og Hannesar í eina heild, sem auðvitað mætti gera miklu rækilegri grein fyrir, á það sammerkt myndmáli þeirra beggja að undirstrika í senn líkindi og ólíkindi, samstæðu og andstæðu. Dróttkvæðaskáldið er fullt af sigurvissu og stolti yfir hinni vammi firrtu íþrótt; módernisminn örvæntir um að smíðisgripurinn takist og um tilgang þess að smíða slíkan grip. Og þegar smíðin tekst má vera að grip- urinn hafi fengið sjálfstætt og ógnandi líf. Þetta hljóta menn að tengja breytt- um heimi og breyttri félagslegri stöðu skáldanna, en hvað sem því líður er það víst að atómskálda- kynslóðin hefur ekki verið afkasta- mikil við skáldskap. Hannes Sigfússon hefur þó af mestri þrákelkni rofið þögn- ina afmr og aftur. Örvamælir, sem kom út á síðasta ári, er fimmta frumsamin ljóðabók hans en á þeim tálf árum, sem liðin eru síðan Jarteikn kom út, hefur hann skilað miklu verki í þýðingu norrænna ljóða. Engin bók Hannesar hefur vakið annað eins umtal, eftirtekt og hneyksl- un og æskuverk hans Dymbilvaka, enda stendur kvæðið við hlið Tímans og vatnsins á straumhvörfum í íslenskri ljóðagerð. Hitt held ég að hafi farið fram hjá of mörgum að Hannes er betri smiður í síðari ljóðabókum og á þar margan kjörgrip, þótt eldglæringar af afli hans fjúki ekki jafnhátt og í fyrstu. Upphafskvæði bókarinnar, Island 1918 —1968, kveðið á hálfrar aldar full- veldisafmæli, hafði reyndar birst áður, í þessu tímariti. Það má kalla furðu- djarfa tilraun til að sameina svo óskylt kveðskaparlag sem hátíðarkvæði og módernisma, jafnvel með ívafi af kon- kretisma svo kölluðum. Kvæðið er nokk- uð myrkt á köflum en harla mátmgt um leið. Væri líklega tilvalinn texti fyrir nútímatónskáld að leggja út af, þótt það kunni að vera illa fallið til söngs á ungmennafélagsfundum eða landsmótum. Yrkisefni Hannesar í þessari nýju bók eru býsna fjölskrúðug og einnig tök hans á efninu. Enn sem fyrr nær hann oft góðum árangri með dyrfsku- fullu myndmáli sem vísar óvænta leið að kjarna máls eða að kenndum sem ekki verða skilgreindar með venjulegum hætti, má þar til nefna fyrrnefnd kvæði, Lausnir og Smíðisgrip, eða hið áleitna kvæði Uppskera, um mannlíf í borg, og reyndar mörg fleiri. Einhvern tíma var sagt um Hannes að hann yrki á „miklu máli“, og þótti hnyttið. Þegar litið er í Dymbilvöku má sjá hvað við er átt. Þessu mikla máli bregður fyrir enn, ekki síst í afmæliskvæðinu, sem fyrr var getið um, en í þorra kvæða sinna hefur Hannes horfið frá þessum stíl og leggur leið stna miklu nær setningagerð. Hrynjandi er oft prósaísk og stuðla brögð hennar fremur að því að stugga við lesanda en sefja hann. Þrótt- ur málsins og áhrif sprettur hér fremur af óvæntum tilvísunum en skáldlegu orðavali, sem nú er hóflega notað þótt Hannes kunni vel að forðast alla flatn- eskju. Hannes hefur löngum sameinað í kvæðum sínum úthverfu og innhverfu, þeas. hann hefur ferðast um manns- hugann, gjarnan að útjöðrum vitundar- innar, en jafnframt stöðugt verið að yrkja um mannlega ábyrgð, mannlegt samfélag, manninn í heiminum. í Örva- mæli eru ýmis ádeilukvæði af gerð sem við könnumst nú orðið býsna vel við 344
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.