Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Síða 98

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Síða 98
Tímarit Mdls og menningar jþótt sú sé nærtækust) og einnig eru tjáð á fleiri en einum stað hjá Agli. Tenging Egils og Hannesar í eina heild, sem auðvitað mætti gera miklu rækilegri grein fyrir, á það sammerkt myndmáli þeirra beggja að undirstrika í senn líkindi og ólíkindi, samstæðu og andstæðu. Dróttkvæðaskáldið er fullt af sigurvissu og stolti yfir hinni vammi firrtu íþrótt; módernisminn örvæntir um að smíðisgripurinn takist og um tilgang þess að smíða slíkan grip. Og þegar smíðin tekst má vera að grip- urinn hafi fengið sjálfstætt og ógnandi líf. Þetta hljóta menn að tengja breytt- um heimi og breyttri félagslegri stöðu skáldanna, en hvað sem því líður er það víst að atómskálda- kynslóðin hefur ekki verið afkasta- mikil við skáldskap. Hannes Sigfússon hefur þó af mestri þrákelkni rofið þögn- ina afmr og aftur. Örvamælir, sem kom út á síðasta ári, er fimmta frumsamin ljóðabók hans en á þeim tálf árum, sem liðin eru síðan Jarteikn kom út, hefur hann skilað miklu verki í þýðingu norrænna ljóða. Engin bók Hannesar hefur vakið annað eins umtal, eftirtekt og hneyksl- un og æskuverk hans Dymbilvaka, enda stendur kvæðið við hlið Tímans og vatnsins á straumhvörfum í íslenskri ljóðagerð. Hitt held ég að hafi farið fram hjá of mörgum að Hannes er betri smiður í síðari ljóðabókum og á þar margan kjörgrip, þótt eldglæringar af afli hans fjúki ekki jafnhátt og í fyrstu. Upphafskvæði bókarinnar, Island 1918 —1968, kveðið á hálfrar aldar full- veldisafmæli, hafði reyndar birst áður, í þessu tímariti. Það má kalla furðu- djarfa tilraun til að sameina svo óskylt kveðskaparlag sem hátíðarkvæði og módernisma, jafnvel með ívafi af kon- kretisma svo kölluðum. Kvæðið er nokk- uð myrkt á köflum en harla mátmgt um leið. Væri líklega tilvalinn texti fyrir nútímatónskáld að leggja út af, þótt það kunni að vera illa fallið til söngs á ungmennafélagsfundum eða landsmótum. Yrkisefni Hannesar í þessari nýju bók eru býsna fjölskrúðug og einnig tök hans á efninu. Enn sem fyrr nær hann oft góðum árangri með dyrfsku- fullu myndmáli sem vísar óvænta leið að kjarna máls eða að kenndum sem ekki verða skilgreindar með venjulegum hætti, má þar til nefna fyrrnefnd kvæði, Lausnir og Smíðisgrip, eða hið áleitna kvæði Uppskera, um mannlíf í borg, og reyndar mörg fleiri. Einhvern tíma var sagt um Hannes að hann yrki á „miklu máli“, og þótti hnyttið. Þegar litið er í Dymbilvöku má sjá hvað við er átt. Þessu mikla máli bregður fyrir enn, ekki síst í afmæliskvæðinu, sem fyrr var getið um, en í þorra kvæða sinna hefur Hannes horfið frá þessum stíl og leggur leið stna miklu nær setningagerð. Hrynjandi er oft prósaísk og stuðla brögð hennar fremur að því að stugga við lesanda en sefja hann. Þrótt- ur málsins og áhrif sprettur hér fremur af óvæntum tilvísunum en skáldlegu orðavali, sem nú er hóflega notað þótt Hannes kunni vel að forðast alla flatn- eskju. Hannes hefur löngum sameinað í kvæðum sínum úthverfu og innhverfu, þeas. hann hefur ferðast um manns- hugann, gjarnan að útjöðrum vitundar- innar, en jafnframt stöðugt verið að yrkja um mannlega ábyrgð, mannlegt samfélag, manninn í heiminum. í Örva- mæli eru ýmis ádeilukvæði af gerð sem við könnumst nú orðið býsna vel við 344
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.