Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 105

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 105
gefst færi á að kynnast hugsun og mann. lífi frænda okkar. Því William Heinesen er fyrst og fremst færeyskur rithöfund- ur — þó svo hann skrifi dönsku. Og haldi nú einhver að okkur varði litlu hvernig Færeyingar hugsa og lifa, þá má benda honum á að sá sem lætur sig engu skipta nánasta umhverfi sitt, hann ætti ekki að þykjast af að þekkja það sem fjær er. I þriðja lagi er íslenskur bókmennta- heimur svo smár að honum hlýtur um ókomin ár að verða þörf á vönduðum þýðingum. Það er að minnsta kosti trúa mín að hver þýdd bók (af hverju tagi sem er) stuðli að því að auðga íslenskar bókmenntir og gera tunguna að þjálu og þrautæfðu ritmáli í framtíð eins og menn telja gjarna hún hafi verið í fortíð. Því finnst mér á stundum ekki minna skipta þýðingar en frumsamin verk á íslensku. ☆ A síðusm tveim árum hefur Mál og menning gefið út tvær sögubækur sam- kvæmt ofanrituðu loforði. Að vísu hef- ur forlaginu gleymst að láta getið um útgáfuár á Turninum á heimsenda, en ráða má af líkum og finna eftir öðrum leiðum að sú bók hafi komið út árið 1977. Höfundur kallar Turninn á heims- enda „ljóðræna skáldsögu í minninga- brotum úr barnæsku". Eiginlegur sögu- þráður er því fremur brotakenndur, en atburðir tengjast flestir á einn eða ann- an hátt sömu persónunni, Amaldusi. Hann er vart af barnsaldri þegar frá- sögn lýkur, en hins vegar gamall og vís maður þar sem hann situr við að skrá minningar sínar. Verða reyndar þannig rneir Amaldusar í sögunni, annar barn- ið sem lifir atburðina, hinn þulurinn Umsagnir um bcekur sem horfir á liðna tíð úr fjarska, metur hana og skráir sögur af henni. Agæta hliðstæðu við þá frásögutækni eigum við í Brekkukotsannál. Amaldus eldri er hógvær maður og gerir lítið til að ota að lesendum eigin hugmyndum og skilningi. Þeim mun harðar leggur hann að sér við að skýra frá atburðum og umhverfi eins og Amaldus litli sá það. Til þess verður ljóðrænan mikilvægt tæki, því alveg eins og minningar okkar úr bernsku eru brotakenndar, þannig verður túlk- un þeirra huglæg og einstaklingsbundin. Þessu hvoru tveggja tekst Heinesen af- bragðs vel að koma til skila. Við lifum atburðina með Amaldusi — eins langt og minni hans leyfir — en okkur er líka gefið nógu mikið í skyn til þess við gemm tekið við spunanum, haldið sög- unni áfram þar sem hann lætur þráðinn falla. En Heinesen tekst líka annað, ekki síður mikilvægt. Þrátt fyrir hinn ljóð- ræna búning verða allar minningar hans afhjúpandi í tvennum skilningi. Annars vegar varpa þær ljósi á sögu- hetjuna, Amaldus, skáldsefnið. Hins vegar afhjúpa þær vankanta þess borg- aralega samfélags og þeirrar hugmynda- fræði sem Amaldus elst upp við. Þetta er atriði sem ýmsum virðist hafa sést yfir í síðustu verkum Heinesens, eins og Henrik Ljungberg benti á í grein hér í Tímaritinu árið 1977 (3.—4. h., 251 o.á). Krafan hefur að vísu upp á síð- kastið hljóðað upp á afhjúpun á félags- legum, helst marxískum gmnni, og slíka afhjúpun má vel finna hjá Heine- sen, en Ijósara er hvernig hann beinir geiri sínum að þeirri tilfinningalegu djúpfrj-stingu sem borgaralegt siðgæði gerir ráð fyrir. Hans, móðurbróðir Amaldusar, er 351
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.