Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 106
Tímarit Máls og menningar einn þeirra sem fyrir barðinu verður. Hann hefur ekki hið rétta borgaralega upplag, lærir ekki að hlýða fyrr en hann hefur verið brotinn á bak aftur. Þetta skynjar Amaldus ungi án þess að skilja það, en skynjunin verður sár, því smám saman rennur upp fyrir honum að það er faðir hans sem tekur að sér að brjóta Hans á bak aftur. Amaldus verður einnig sjálfur til þess að reka sig á hömlurnar. Otti hans við ást og tilfinningatjáningu er nátengdur þeirri djúpfrystingu sem um var rætt, ótti sem brýst út í hálfkæfðri grimmd vegna þess að hinn raunverulegi hvati, ástin, er bannvara. Síðari bókin sem hér er til umræöu, Fjandinn hleypur í Gamalíel (1978) er að byggingu til öðru vísi en Turninn á heimsenda. Þetta er smásagnasafn. Fyrst fer flokkur ótengdra sagna (meðal annarra perlan góða Jómfrúfæðing, þar sem brugðið er upp ógleymanlegri mynd af Einari Benediktssyni), síðan koma minningar frá Færeyjum og Kaup- mannahöfn, og loks fer sagnabálkur sem minnir nokkuð á minningabrotin í Turninum. Það sem tengir alla flokk- ana og allar sögurnar saman sýnist mér einkum vera viðhorfið sem minnst var á að framan, þetta manneskjulega við- horf og þessi óbilandi trú á að í veröld sem ekki tekur fullt tillit til tilfinninga- lífs verði ekki lifað fögru mannlífi. Ljóst verður þetta viðhorf m. a. í titilsögunni, Fjandinn hleypur í Gamali- el. Sögu„hetjan“, Gamalíel eða Pótí- fúttinn er harðstjóri og lítill karl eins og flestir harðstjórar, rekinn áfram af ótta: Hann lagði enga fæð á fiskkell- ingarnar; maður í lykilstöðu einsog Gamalíel fæst ekki við það að hata né elska. En honum stóð ógn af þeim líkt og öðru karlkyni jarðarinnar hlýt- ur einlægt að standa ógn af kvenkyn- inu sem enga hemju né ráðdeild þekkir og hrekst í ofboði milli botn- lausrar undirgefni og hreinnar morð- fýsnar . . . (Bls. 79). Grunurinn um að konurnar kunni að eiga sér óbeislaðra tilfinningalíf og að ekki sé víst að þær lúti borgaralegum lögmálum (þekkja enga hemju né ráð- deild!), sá grunur verður smám saman að vissu og skapar hinn kátlega harm- leik Gamalíels. Oldungis sama er uppi á teningnum í sögunni Atlanta, sem kannski er feg- urst sagnanna í þessu safni. Ungur læknir tekur sér fyrir hendur að „bjarga" ungri stúlku frá glötun. Sú björgun mistekst, því lækninum er ekki gefin ofmæld andleg spektin: hann skilur ekki djúp tilfinninganna — og ég get ekki látið undir höfuð leggjast að geta þess að mér er ómögulegt að sjá það háð sem Ljungberg og fleiri tala um að beint sé að lækninum, mér finnst af- staða höfundar miklu fremur markast af samúð með skilningsleysi mennta- mannsins, sem fyrirmunað er að skilja veldi tilfinninganna — eins og megn- inu af karldýrum jarðarinnar. Þannig mætti rekja þráðinn áfram, en hér skal staðar numið. I sjálfu sér er ekkert fjarska frumlegt við þá af- stöðu sem hér hefur verið bent á. Til dæmis virðast rómantísk skáld mörg hver hafa skilið hana ágætlega, og mér þykir sá norski Jónas Lie hafa orðað hana skilmerkilegast allra, þegar hann skrifaði í formála smásagnanna Troll fyrir hart nær öld: „Att der er troll i mennesker vet enhver som har litt 0ye for den slags.“! Svo einfalt er það, hafi menn auga fyrir. — Það er því ekki frumleikinn sem slíkur sem mér þykir 352
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.