Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 106
Tímarit Máls og menningar einn þeirra sem fyrir barðinu verður. Hann hefur ekki hið rétta borgaralega upplag, lærir ekki að hlýða fyrr en hann hefur verið brotinn á bak aftur. Þetta skynjar Amaldus ungi án þess að skilja það, en skynjunin verður sár, því smám saman rennur upp fyrir honum að það er faðir hans sem tekur að sér að brjóta Hans á bak aftur. Amaldus verður einnig sjálfur til þess að reka sig á hömlurnar. Otti hans við ást og tilfinningatjáningu er nátengdur þeirri djúpfrystingu sem um var rætt, ótti sem brýst út í hálfkæfðri grimmd vegna þess að hinn raunverulegi hvati, ástin, er bannvara. Síðari bókin sem hér er til umræöu, Fjandinn hleypur í Gamalíel (1978) er að byggingu til öðru vísi en Turninn á heimsenda. Þetta er smásagnasafn. Fyrst fer flokkur ótengdra sagna (meðal annarra perlan góða Jómfrúfæðing, þar sem brugðið er upp ógleymanlegri mynd af Einari Benediktssyni), síðan koma minningar frá Færeyjum og Kaup- mannahöfn, og loks fer sagnabálkur sem minnir nokkuð á minningabrotin í Turninum. Það sem tengir alla flokk- ana og allar sögurnar saman sýnist mér einkum vera viðhorfið sem minnst var á að framan, þetta manneskjulega við- horf og þessi óbilandi trú á að í veröld sem ekki tekur fullt tillit til tilfinninga- lífs verði ekki lifað fögru mannlífi. Ljóst verður þetta viðhorf m. a. í titilsögunni, Fjandinn hleypur í Gamali- el. Sögu„hetjan“, Gamalíel eða Pótí- fúttinn er harðstjóri og lítill karl eins og flestir harðstjórar, rekinn áfram af ótta: Hann lagði enga fæð á fiskkell- ingarnar; maður í lykilstöðu einsog Gamalíel fæst ekki við það að hata né elska. En honum stóð ógn af þeim líkt og öðru karlkyni jarðarinnar hlýt- ur einlægt að standa ógn af kvenkyn- inu sem enga hemju né ráðdeild þekkir og hrekst í ofboði milli botn- lausrar undirgefni og hreinnar morð- fýsnar . . . (Bls. 79). Grunurinn um að konurnar kunni að eiga sér óbeislaðra tilfinningalíf og að ekki sé víst að þær lúti borgaralegum lögmálum (þekkja enga hemju né ráð- deild!), sá grunur verður smám saman að vissu og skapar hinn kátlega harm- leik Gamalíels. Oldungis sama er uppi á teningnum í sögunni Atlanta, sem kannski er feg- urst sagnanna í þessu safni. Ungur læknir tekur sér fyrir hendur að „bjarga" ungri stúlku frá glötun. Sú björgun mistekst, því lækninum er ekki gefin ofmæld andleg spektin: hann skilur ekki djúp tilfinninganna — og ég get ekki látið undir höfuð leggjast að geta þess að mér er ómögulegt að sjá það háð sem Ljungberg og fleiri tala um að beint sé að lækninum, mér finnst af- staða höfundar miklu fremur markast af samúð með skilningsleysi mennta- mannsins, sem fyrirmunað er að skilja veldi tilfinninganna — eins og megn- inu af karldýrum jarðarinnar. Þannig mætti rekja þráðinn áfram, en hér skal staðar numið. I sjálfu sér er ekkert fjarska frumlegt við þá af- stöðu sem hér hefur verið bent á. Til dæmis virðast rómantísk skáld mörg hver hafa skilið hana ágætlega, og mér þykir sá norski Jónas Lie hafa orðað hana skilmerkilegast allra, þegar hann skrifaði í formála smásagnanna Troll fyrir hart nær öld: „Att der er troll i mennesker vet enhver som har litt 0ye for den slags.“! Svo einfalt er það, hafi menn auga fyrir. — Það er því ekki frumleikinn sem slíkur sem mér þykir 352
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.