Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 106
Tímarit Máls og menningar einn þeirra sem fyrir barðinu verður. Hann hefur ekki hið rétta borgaralega upplag, lærir ekki að hlýða fyrr en hann hefur verið brotinn á bak aftur. Þetta skynjar Amaldus ungi án þess að skilja það, en skynjunin verður sár, því smám saman rennur upp fyrir honum að það er faðir hans sem tekur að sér að brjóta Hans á bak aftur. Amaldus verður einnig sjálfur til þess að reka sig á hömlurnar. Otti hans við ást og tilfinningatjáningu er nátengdur þeirri djúpfrystingu sem um var rætt, ótti sem brýst út í hálfkæfðri grimmd vegna þess að hinn raunverulegi hvati, ástin, er bannvara. Síðari bókin sem hér er til umræöu, Fjandinn hleypur í Gamalíel (1978) er að byggingu til öðru vísi en Turninn á heimsenda. Þetta er smásagnasafn. Fyrst fer flokkur ótengdra sagna (meðal annarra perlan góða Jómfrúfæðing, þar sem brugðið er upp ógleymanlegri mynd af Einari Benediktssyni), síðan koma minningar frá Færeyjum og Kaup- mannahöfn, og loks fer sagnabálkur sem minnir nokkuð á minningabrotin í Turninum. Það sem tengir alla flokk- ana og allar sögurnar saman sýnist mér einkum vera viðhorfið sem minnst var á að framan, þetta manneskjulega við- horf og þessi óbilandi trú á að í veröld sem ekki tekur fullt tillit til tilfinninga- lífs verði ekki lifað fögru mannlífi. Ljóst verður þetta viðhorf m. a. í titilsögunni, Fjandinn hleypur í Gamali- el. Sögu„hetjan“, Gamalíel eða Pótí- fúttinn er harðstjóri og lítill karl eins og flestir harðstjórar, rekinn áfram af ótta: Hann lagði enga fæð á fiskkell- ingarnar; maður í lykilstöðu einsog Gamalíel fæst ekki við það að hata né elska. En honum stóð ógn af þeim líkt og öðru karlkyni jarðarinnar hlýt- ur einlægt að standa ógn af kvenkyn- inu sem enga hemju né ráðdeild þekkir og hrekst í ofboði milli botn- lausrar undirgefni og hreinnar morð- fýsnar . . . (Bls. 79). Grunurinn um að konurnar kunni að eiga sér óbeislaðra tilfinningalíf og að ekki sé víst að þær lúti borgaralegum lögmálum (þekkja enga hemju né ráð- deild!), sá grunur verður smám saman að vissu og skapar hinn kátlega harm- leik Gamalíels. Oldungis sama er uppi á teningnum í sögunni Atlanta, sem kannski er feg- urst sagnanna í þessu safni. Ungur læknir tekur sér fyrir hendur að „bjarga" ungri stúlku frá glötun. Sú björgun mistekst, því lækninum er ekki gefin ofmæld andleg spektin: hann skilur ekki djúp tilfinninganna — og ég get ekki látið undir höfuð leggjast að geta þess að mér er ómögulegt að sjá það háð sem Ljungberg og fleiri tala um að beint sé að lækninum, mér finnst af- staða höfundar miklu fremur markast af samúð með skilningsleysi mennta- mannsins, sem fyrirmunað er að skilja veldi tilfinninganna — eins og megn- inu af karldýrum jarðarinnar. Þannig mætti rekja þráðinn áfram, en hér skal staðar numið. I sjálfu sér er ekkert fjarska frumlegt við þá af- stöðu sem hér hefur verið bent á. Til dæmis virðast rómantísk skáld mörg hver hafa skilið hana ágætlega, og mér þykir sá norski Jónas Lie hafa orðað hana skilmerkilegast allra, þegar hann skrifaði í formála smásagnanna Troll fyrir hart nær öld: „Att der er troll i mennesker vet enhver som har litt 0ye for den slags.“! Svo einfalt er það, hafi menn auga fyrir. — Það er því ekki frumleikinn sem slíkur sem mér þykir 352
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.