Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 108
Tímarit Máls og menningar hugtakið trúarbrögð er hér skilið í mjög víðtækri merkingu. Þegar í upphafi rit- gerðarinnar er vitnað í grundvallarkenn- ingu Tillichs: „Trúarbrögðin eru efni menningarinnar, og menningin er form trúarbragðanna." (1) Seinna er sagt um táknmyndir að Tillich líti á þær fyrst og fremst sem táknmyndir trúarinnar og að „þegar til lengdar lætur geta allar táknmyndir verið túlkaðar í Ijósi þeirra" (163, skáletrun mín). Staðhæfing Gunn- ars, að þjóðkirkja verði að kynnast „þjóð“ sinni „með því að rannsaka ver- aidlega menningu hennar" (1), virðist — þegar tillit er tekið til þess sem hefur verið vitnað í hér að framan — fela í sér þá skoðun að einnig veraldleg menning sé form trúarbragðanna. En þar sem yfirleitt er litið á hugtökin seku- lár (veraldlegur) og religös sem andstæð- ur kann það að koma „venjulegum" bók- menntafræðingum einkennilega fyrir sjónir þegar hugtakið religion (trúar- brögð) er skilið á svo „frjálslyndan" hátt. Hættan virðist yfirvofandi, að ver- aldleg menning sé túlkuð í alltof „trú- arbragðalegum“ eða jafnvel kristilegum skilningi. Að mínum dómi hefur Gunn- ari ekki með öllu tekist að forðast þá hætm. En hvað sem öðru líður er hið mikla skáldverk Heimsljós tilvalið efni í rannsókn af þessari tegund. I kaflanum „Endurhljómar úr biblíunni" (54—58) tekur Gunnar upp þá sérstöku staði í sögunni sem mynda svo að segja áþreif- anlegan grundvöll undir rannsókninni: „Mörg atriði verksins væri hægt að túlka sem bendingar á biblíuna, nánar tiltekið: á líf Jesú." (54) Á slík sam- bönd hefur sem sagt verið bent fyrr. En Gunnar bætir ýmsu við af eigin athug- unum. Sumar þeirra eru að vísu vafa- samar. Þegar Ólafi Kárasyni finnst hann vera eina barnið í heiminum sem mark sé takandi á, lítur Gunnar svo á að þetta gæti verið „bending á barn jólanna" (54). En í textasambandinu er þetta greinilega að skilja sem dæmi um sjálfs- elsku og sjálfsaumkun Ólafs. Laxness sér oft sögupersónur sínar frá ýmsum hliðum. I lýsingu hans á Ljósvíkingnum verður ósjaldan vart við tvíræðni og jafnvel skop. Yfirleitt finnst mér Gunn- ar taka of lítið tillit til þessarar tví- ræðni, sem er snar þáttur í list Hall- dórs. Hinni „yfirnáttúrlegu lækningu" Ól- afs Kárascnar er „gegnum allt verkið lýst annaðhvort sem upprisu eða endur- fæðingu", og þessa lækningu „gætum við nefnt skírn hans" (55), segir Gunnar. En öll þessi lækningasaga er skoðuð í mjög tvíræðu ljósi. Fyrst og fremst er sagt frá sjálfum krankleika Ólafs á ýkt- an og skoplegan hátt. I öðru lagi er lækning hans framkvæmd af stúlkunni Þórunni á Kömbum, sem er fulltrúi hinna dulrænu „straum- og skjálfta- lækninga" (78). En eins og kunnugt er hefur Laxness á sínum tíma tekið slík- ar „yfirnáttúrlegar lækningar" til með- ferðar í vægðarlausum ádeilugreinum. Þannig á vafalaust að skoða „upprisu" eða „endurfæðingu" Ólafs í Ijósi tví- ræðni og skops. Þorpið Sviðinsvík er margsinnis í textanum kallað „eignin". Samkvæmt Gunnari má „ekki útiloka" að með þessu orði sé bent „á Jóh. 1:11 í ís- lensku biblíunni, það er: ,Hann kom í eign sína' “. Á tilsvarandi hátt megi segja að Ólafur, eins og sú Krists-mynd sem hann sé, komi í „eign" sína, Svið- insvík. En Gunnar tekur fram að orðið „eign" í Heimsljósi „er í fyrsta lagi pólitískrar merkingar þar sem það á að 354
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.