Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Síða 108
Tímarit Máls og menningar hugtakið trúarbrögð er hér skilið í mjög víðtækri merkingu. Þegar í upphafi rit- gerðarinnar er vitnað í grundvallarkenn- ingu Tillichs: „Trúarbrögðin eru efni menningarinnar, og menningin er form trúarbragðanna." (1) Seinna er sagt um táknmyndir að Tillich líti á þær fyrst og fremst sem táknmyndir trúarinnar og að „þegar til lengdar lætur geta allar táknmyndir verið túlkaðar í Ijósi þeirra" (163, skáletrun mín). Staðhæfing Gunn- ars, að þjóðkirkja verði að kynnast „þjóð“ sinni „með því að rannsaka ver- aidlega menningu hennar" (1), virðist — þegar tillit er tekið til þess sem hefur verið vitnað í hér að framan — fela í sér þá skoðun að einnig veraldleg menning sé form trúarbragðanna. En þar sem yfirleitt er litið á hugtökin seku- lár (veraldlegur) og religös sem andstæð- ur kann það að koma „venjulegum" bók- menntafræðingum einkennilega fyrir sjónir þegar hugtakið religion (trúar- brögð) er skilið á svo „frjálslyndan" hátt. Hættan virðist yfirvofandi, að ver- aldleg menning sé túlkuð í alltof „trú- arbragðalegum“ eða jafnvel kristilegum skilningi. Að mínum dómi hefur Gunn- ari ekki með öllu tekist að forðast þá hætm. En hvað sem öðru líður er hið mikla skáldverk Heimsljós tilvalið efni í rannsókn af þessari tegund. I kaflanum „Endurhljómar úr biblíunni" (54—58) tekur Gunnar upp þá sérstöku staði í sögunni sem mynda svo að segja áþreif- anlegan grundvöll undir rannsókninni: „Mörg atriði verksins væri hægt að túlka sem bendingar á biblíuna, nánar tiltekið: á líf Jesú." (54) Á slík sam- bönd hefur sem sagt verið bent fyrr. En Gunnar bætir ýmsu við af eigin athug- unum. Sumar þeirra eru að vísu vafa- samar. Þegar Ólafi Kárasyni finnst hann vera eina barnið í heiminum sem mark sé takandi á, lítur Gunnar svo á að þetta gæti verið „bending á barn jólanna" (54). En í textasambandinu er þetta greinilega að skilja sem dæmi um sjálfs- elsku og sjálfsaumkun Ólafs. Laxness sér oft sögupersónur sínar frá ýmsum hliðum. I lýsingu hans á Ljósvíkingnum verður ósjaldan vart við tvíræðni og jafnvel skop. Yfirleitt finnst mér Gunn- ar taka of lítið tillit til þessarar tví- ræðni, sem er snar þáttur í list Hall- dórs. Hinni „yfirnáttúrlegu lækningu" Ól- afs Kárascnar er „gegnum allt verkið lýst annaðhvort sem upprisu eða endur- fæðingu", og þessa lækningu „gætum við nefnt skírn hans" (55), segir Gunnar. En öll þessi lækningasaga er skoðuð í mjög tvíræðu ljósi. Fyrst og fremst er sagt frá sjálfum krankleika Ólafs á ýkt- an og skoplegan hátt. I öðru lagi er lækning hans framkvæmd af stúlkunni Þórunni á Kömbum, sem er fulltrúi hinna dulrænu „straum- og skjálfta- lækninga" (78). En eins og kunnugt er hefur Laxness á sínum tíma tekið slík- ar „yfirnáttúrlegar lækningar" til með- ferðar í vægðarlausum ádeilugreinum. Þannig á vafalaust að skoða „upprisu" eða „endurfæðingu" Ólafs í Ijósi tví- ræðni og skops. Þorpið Sviðinsvík er margsinnis í textanum kallað „eignin". Samkvæmt Gunnari má „ekki útiloka" að með þessu orði sé bent „á Jóh. 1:11 í ís- lensku biblíunni, það er: ,Hann kom í eign sína' “. Á tilsvarandi hátt megi segja að Ólafur, eins og sú Krists-mynd sem hann sé, komi í „eign" sína, Svið- insvík. En Gunnar tekur fram að orðið „eign" í Heimsljósi „er í fyrsta lagi pólitískrar merkingar þar sem það á að 354
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.