Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 108
Tímarit Máls og menningar hugtakið trúarbrögð er hér skilið í mjög víðtækri merkingu. Þegar í upphafi rit- gerðarinnar er vitnað í grundvallarkenn- ingu Tillichs: „Trúarbrögðin eru efni menningarinnar, og menningin er form trúarbragðanna." (1) Seinna er sagt um táknmyndir að Tillich líti á þær fyrst og fremst sem táknmyndir trúarinnar og að „þegar til lengdar lætur geta allar táknmyndir verið túlkaðar í Ijósi þeirra" (163, skáletrun mín). Staðhæfing Gunn- ars, að þjóðkirkja verði að kynnast „þjóð“ sinni „með því að rannsaka ver- aidlega menningu hennar" (1), virðist — þegar tillit er tekið til þess sem hefur verið vitnað í hér að framan — fela í sér þá skoðun að einnig veraldleg menning sé form trúarbragðanna. En þar sem yfirleitt er litið á hugtökin seku- lár (veraldlegur) og religös sem andstæð- ur kann það að koma „venjulegum" bók- menntafræðingum einkennilega fyrir sjónir þegar hugtakið religion (trúar- brögð) er skilið á svo „frjálslyndan" hátt. Hættan virðist yfirvofandi, að ver- aldleg menning sé túlkuð í alltof „trú- arbragðalegum“ eða jafnvel kristilegum skilningi. Að mínum dómi hefur Gunn- ari ekki með öllu tekist að forðast þá hætm. En hvað sem öðru líður er hið mikla skáldverk Heimsljós tilvalið efni í rannsókn af þessari tegund. I kaflanum „Endurhljómar úr biblíunni" (54—58) tekur Gunnar upp þá sérstöku staði í sögunni sem mynda svo að segja áþreif- anlegan grundvöll undir rannsókninni: „Mörg atriði verksins væri hægt að túlka sem bendingar á biblíuna, nánar tiltekið: á líf Jesú." (54) Á slík sam- bönd hefur sem sagt verið bent fyrr. En Gunnar bætir ýmsu við af eigin athug- unum. Sumar þeirra eru að vísu vafa- samar. Þegar Ólafi Kárasyni finnst hann vera eina barnið í heiminum sem mark sé takandi á, lítur Gunnar svo á að þetta gæti verið „bending á barn jólanna" (54). En í textasambandinu er þetta greinilega að skilja sem dæmi um sjálfs- elsku og sjálfsaumkun Ólafs. Laxness sér oft sögupersónur sínar frá ýmsum hliðum. I lýsingu hans á Ljósvíkingnum verður ósjaldan vart við tvíræðni og jafnvel skop. Yfirleitt finnst mér Gunn- ar taka of lítið tillit til þessarar tví- ræðni, sem er snar þáttur í list Hall- dórs. Hinni „yfirnáttúrlegu lækningu" Ól- afs Kárascnar er „gegnum allt verkið lýst annaðhvort sem upprisu eða endur- fæðingu", og þessa lækningu „gætum við nefnt skírn hans" (55), segir Gunnar. En öll þessi lækningasaga er skoðuð í mjög tvíræðu ljósi. Fyrst og fremst er sagt frá sjálfum krankleika Ólafs á ýkt- an og skoplegan hátt. I öðru lagi er lækning hans framkvæmd af stúlkunni Þórunni á Kömbum, sem er fulltrúi hinna dulrænu „straum- og skjálfta- lækninga" (78). En eins og kunnugt er hefur Laxness á sínum tíma tekið slík- ar „yfirnáttúrlegar lækningar" til með- ferðar í vægðarlausum ádeilugreinum. Þannig á vafalaust að skoða „upprisu" eða „endurfæðingu" Ólafs í Ijósi tví- ræðni og skops. Þorpið Sviðinsvík er margsinnis í textanum kallað „eignin". Samkvæmt Gunnari má „ekki útiloka" að með þessu orði sé bent „á Jóh. 1:11 í ís- lensku biblíunni, það er: ,Hann kom í eign sína' “. Á tilsvarandi hátt megi segja að Ólafur, eins og sú Krists-mynd sem hann sé, komi í „eign" sína, Svið- insvík. En Gunnar tekur fram að orðið „eign" í Heimsljósi „er í fyrsta lagi pólitískrar merkingar þar sem það á að 354
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.