Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 108
Tímarit Máls og menningar hugtakið trúarbrögð er hér skilið í mjög víðtækri merkingu. Þegar í upphafi rit- gerðarinnar er vitnað í grundvallarkenn- ingu Tillichs: „Trúarbrögðin eru efni menningarinnar, og menningin er form trúarbragðanna." (1) Seinna er sagt um táknmyndir að Tillich líti á þær fyrst og fremst sem táknmyndir trúarinnar og að „þegar til lengdar lætur geta allar táknmyndir verið túlkaðar í Ijósi þeirra" (163, skáletrun mín). Staðhæfing Gunn- ars, að þjóðkirkja verði að kynnast „þjóð“ sinni „með því að rannsaka ver- aidlega menningu hennar" (1), virðist — þegar tillit er tekið til þess sem hefur verið vitnað í hér að framan — fela í sér þá skoðun að einnig veraldleg menning sé form trúarbragðanna. En þar sem yfirleitt er litið á hugtökin seku- lár (veraldlegur) og religös sem andstæð- ur kann það að koma „venjulegum" bók- menntafræðingum einkennilega fyrir sjónir þegar hugtakið religion (trúar- brögð) er skilið á svo „frjálslyndan" hátt. Hættan virðist yfirvofandi, að ver- aldleg menning sé túlkuð í alltof „trú- arbragðalegum“ eða jafnvel kristilegum skilningi. Að mínum dómi hefur Gunn- ari ekki með öllu tekist að forðast þá hætm. En hvað sem öðru líður er hið mikla skáldverk Heimsljós tilvalið efni í rannsókn af þessari tegund. I kaflanum „Endurhljómar úr biblíunni" (54—58) tekur Gunnar upp þá sérstöku staði í sögunni sem mynda svo að segja áþreif- anlegan grundvöll undir rannsókninni: „Mörg atriði verksins væri hægt að túlka sem bendingar á biblíuna, nánar tiltekið: á líf Jesú." (54) Á slík sam- bönd hefur sem sagt verið bent fyrr. En Gunnar bætir ýmsu við af eigin athug- unum. Sumar þeirra eru að vísu vafa- samar. Þegar Ólafi Kárasyni finnst hann vera eina barnið í heiminum sem mark sé takandi á, lítur Gunnar svo á að þetta gæti verið „bending á barn jólanna" (54). En í textasambandinu er þetta greinilega að skilja sem dæmi um sjálfs- elsku og sjálfsaumkun Ólafs. Laxness sér oft sögupersónur sínar frá ýmsum hliðum. I lýsingu hans á Ljósvíkingnum verður ósjaldan vart við tvíræðni og jafnvel skop. Yfirleitt finnst mér Gunn- ar taka of lítið tillit til þessarar tví- ræðni, sem er snar þáttur í list Hall- dórs. Hinni „yfirnáttúrlegu lækningu" Ól- afs Kárascnar er „gegnum allt verkið lýst annaðhvort sem upprisu eða endur- fæðingu", og þessa lækningu „gætum við nefnt skírn hans" (55), segir Gunnar. En öll þessi lækningasaga er skoðuð í mjög tvíræðu ljósi. Fyrst og fremst er sagt frá sjálfum krankleika Ólafs á ýkt- an og skoplegan hátt. I öðru lagi er lækning hans framkvæmd af stúlkunni Þórunni á Kömbum, sem er fulltrúi hinna dulrænu „straum- og skjálfta- lækninga" (78). En eins og kunnugt er hefur Laxness á sínum tíma tekið slík- ar „yfirnáttúrlegar lækningar" til með- ferðar í vægðarlausum ádeilugreinum. Þannig á vafalaust að skoða „upprisu" eða „endurfæðingu" Ólafs í Ijósi tví- ræðni og skops. Þorpið Sviðinsvík er margsinnis í textanum kallað „eignin". Samkvæmt Gunnari má „ekki útiloka" að með þessu orði sé bent „á Jóh. 1:11 í ís- lensku biblíunni, það er: ,Hann kom í eign sína' “. Á tilsvarandi hátt megi segja að Ólafur, eins og sú Krists-mynd sem hann sé, komi í „eign" sína, Svið- insvík. En Gunnar tekur fram að orðið „eign" í Heimsljósi „er í fyrsta lagi pólitískrar merkingar þar sem það á að 354
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.