Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 109
sýna pólitískt og fjárhagslegt vald Pét- urs Pálssonar framkvæmdastjóra" (55). Að því er ég fæ séð er þetta síðastnefnda samband ekki aðeins það sem liggur í augum uppi, heldur það eina hugsan- lega. Hitt er of langsótt og fær alls engan stuðning í textanum. En það eru samt sem áður nóg dæmi eftir til að sýna okkur líf Ljósvíkings- ins sem „augljósa bendingu á þjáningar- sögu Jesú“ (56). Þetta er þó frekar al- mennt samband; í nútíma „veraldleg- um“ bókmenntum eru þjáningar Krists stundum orðnar nokkurs konar frum- mynd mannlegrar þjáningar yfirleitt. Og þegar Gunnar segist sjá „alveg greini- lega“ að Laxness hafi ætlað sér að „lýsa alþýðuskáldinu Olafi Kárasyni sem lmitatio Christi“ (57), finnst mér sú fullvrðing ekki geta staðist — að minnsta kosti ekki, ef það á að skilja þessa lmitatio Christi í kristilegri merk- ingu. Að skáldsögupersónan Olafur Kárason sé slík „lmitatio, tilraun" til að „sýna mynd manneskjmmar, eins og höf- undurinn (Laxness) sér hana" (57; ská- letrun mín), er varla hægt að sanna nema með því að bera Ljósvíkinginn saman við „mynd manneskjunnar" eins og hún birtist bæði í öðrum persónum þessarar skáldsögu og í öðrum verkum Laxness, fyrr og síðar. Mynd manneskj- unnar hjá honum er alltof samsett og tvíræð til þess að hún væri svo að segja útkljáð með lýsingu hans á alþýðuskáld- inu. í rveim síðari höfuðhlutum ritgerðar sinnar reynir Gunnar að skýra nokkra aðaldrætti Ljósvíkingsins undir fyrir- sögnunum „Þjáningin“ (76—153) og „Fegurðin" (160—236). Þetta eru mikilvæg og frjósöm sjónarmið. En ýms- ar hugleiðingar í sambandi við skilgrein- inguna á hugtakinu þjáning virðast hafa Umsagnir um bcekur keim af útúrdúrum, meira til þess falln- ar að sýna guðfræðilegan lærdóm en að varpa ljósi yfir viðfangsefni rannsóknar- innar. Svo finnst mér vera um kaflann „2.5 Þjáning hins réttláta" (127—33), sem fjallar meðal annars um Sókrates og Gyðingdóm. Hér er meðal annars vitnað í Eduard Schweizer, er hann segir um þjáningar hins réttláta í Gyðingdómn- um að þjáningin sé mjög mikils verð, þar sem hún sé „friðþæging fyrir eigin syndir eða óbeint fyrir syndir annarra manna" (131). En um „syndir" er yfir- leitt aldrei talað í sambandi við Olaf Kárason. (Það segir Gunnar auðvitað ekki heldur.) Maður efast um að það séu svo náin tengsl og djúp milli alþýðuskáldsins og Jesú-myndarinnar eins og hér er látið í veðri vaka. Þegar haldið er fram að Olafur Kárason hafi „ætlunarverk end- urlausnarinnar" (113), eða að skáld- skapurinn sé „okkar allra endurlausnari" (eins og segir í Heimsljósi) og hafi þannig samkvæmt Gunnari „eindregna trúarlega (religiöse) merkingu" (175), þá verður að varast að skoða þessa „endurlausn" í ljósi endurlausnarverks Jesú. I Heimsljósi er um að ræða nokkurs konar skyndilega uppljómun eða opinberun, sem kann að verka sem léttir og huggun í þrengslum mannlífs- ins. Það er að vísu dularfull eða jafnvel dulræn reynsla, en hún er samt alger- lega mannleg. „Endurlausn" getur merkt margt. Gunnar talar um hugmynd Laxness um „persónu Krists"; hann skilgreinir þessa persónu „sem innri (immanente) kraft sköpunarinnar er veitir líf og von“, „þ. e. a. s. sköpun náttúrunnar verður alltaf skoðuð í ljósi endurlausnarinnar" (211). En um persónu Krists heyrum við varla orð í Heimsljósi; hún virðist 355
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.