Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 109
sýna pólitískt og fjárhagslegt vald Pét- urs Pálssonar framkvæmdastjóra" (55). Að því er ég fæ séð er þetta síðastnefnda samband ekki aðeins það sem liggur í augum uppi, heldur það eina hugsan- lega. Hitt er of langsótt og fær alls engan stuðning í textanum. En það eru samt sem áður nóg dæmi eftir til að sýna okkur líf Ljósvíkings- ins sem „augljósa bendingu á þjáningar- sögu Jesú“ (56). Þetta er þó frekar al- mennt samband; í nútíma „veraldleg- um“ bókmenntum eru þjáningar Krists stundum orðnar nokkurs konar frum- mynd mannlegrar þjáningar yfirleitt. Og þegar Gunnar segist sjá „alveg greini- lega“ að Laxness hafi ætlað sér að „lýsa alþýðuskáldinu Olafi Kárasyni sem lmitatio Christi“ (57), finnst mér sú fullvrðing ekki geta staðist — að minnsta kosti ekki, ef það á að skilja þessa lmitatio Christi í kristilegri merk- ingu. Að skáldsögupersónan Olafur Kárason sé slík „lmitatio, tilraun" til að „sýna mynd manneskjmmar, eins og höf- undurinn (Laxness) sér hana" (57; ská- letrun mín), er varla hægt að sanna nema með því að bera Ljósvíkinginn saman við „mynd manneskjunnar" eins og hún birtist bæði í öðrum persónum þessarar skáldsögu og í öðrum verkum Laxness, fyrr og síðar. Mynd manneskj- unnar hjá honum er alltof samsett og tvíræð til þess að hún væri svo að segja útkljáð með lýsingu hans á alþýðuskáld- inu. í rveim síðari höfuðhlutum ritgerðar sinnar reynir Gunnar að skýra nokkra aðaldrætti Ljósvíkingsins undir fyrir- sögnunum „Þjáningin“ (76—153) og „Fegurðin" (160—236). Þetta eru mikilvæg og frjósöm sjónarmið. En ýms- ar hugleiðingar í sambandi við skilgrein- inguna á hugtakinu þjáning virðast hafa Umsagnir um bcekur keim af útúrdúrum, meira til þess falln- ar að sýna guðfræðilegan lærdóm en að varpa ljósi yfir viðfangsefni rannsóknar- innar. Svo finnst mér vera um kaflann „2.5 Þjáning hins réttláta" (127—33), sem fjallar meðal annars um Sókrates og Gyðingdóm. Hér er meðal annars vitnað í Eduard Schweizer, er hann segir um þjáningar hins réttláta í Gyðingdómn- um að þjáningin sé mjög mikils verð, þar sem hún sé „friðþæging fyrir eigin syndir eða óbeint fyrir syndir annarra manna" (131). En um „syndir" er yfir- leitt aldrei talað í sambandi við Olaf Kárason. (Það segir Gunnar auðvitað ekki heldur.) Maður efast um að það séu svo náin tengsl og djúp milli alþýðuskáldsins og Jesú-myndarinnar eins og hér er látið í veðri vaka. Þegar haldið er fram að Olafur Kárason hafi „ætlunarverk end- urlausnarinnar" (113), eða að skáld- skapurinn sé „okkar allra endurlausnari" (eins og segir í Heimsljósi) og hafi þannig samkvæmt Gunnari „eindregna trúarlega (religiöse) merkingu" (175), þá verður að varast að skoða þessa „endurlausn" í ljósi endurlausnarverks Jesú. I Heimsljósi er um að ræða nokkurs konar skyndilega uppljómun eða opinberun, sem kann að verka sem léttir og huggun í þrengslum mannlífs- ins. Það er að vísu dularfull eða jafnvel dulræn reynsla, en hún er samt alger- lega mannleg. „Endurlausn" getur merkt margt. Gunnar talar um hugmynd Laxness um „persónu Krists"; hann skilgreinir þessa persónu „sem innri (immanente) kraft sköpunarinnar er veitir líf og von“, „þ. e. a. s. sköpun náttúrunnar verður alltaf skoðuð í ljósi endurlausnarinnar" (211). En um persónu Krists heyrum við varla orð í Heimsljósi; hún virðist 355
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.