Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Síða 109
sýna pólitískt og fjárhagslegt vald Pét- urs Pálssonar framkvæmdastjóra" (55). Að því er ég fæ séð er þetta síðastnefnda samband ekki aðeins það sem liggur í augum uppi, heldur það eina hugsan- lega. Hitt er of langsótt og fær alls engan stuðning í textanum. En það eru samt sem áður nóg dæmi eftir til að sýna okkur líf Ljósvíkings- ins sem „augljósa bendingu á þjáningar- sögu Jesú“ (56). Þetta er þó frekar al- mennt samband; í nútíma „veraldleg- um“ bókmenntum eru þjáningar Krists stundum orðnar nokkurs konar frum- mynd mannlegrar þjáningar yfirleitt. Og þegar Gunnar segist sjá „alveg greini- lega“ að Laxness hafi ætlað sér að „lýsa alþýðuskáldinu Olafi Kárasyni sem lmitatio Christi“ (57), finnst mér sú fullvrðing ekki geta staðist — að minnsta kosti ekki, ef það á að skilja þessa lmitatio Christi í kristilegri merk- ingu. Að skáldsögupersónan Olafur Kárason sé slík „lmitatio, tilraun" til að „sýna mynd manneskjmmar, eins og höf- undurinn (Laxness) sér hana" (57; ská- letrun mín), er varla hægt að sanna nema með því að bera Ljósvíkinginn saman við „mynd manneskjunnar" eins og hún birtist bæði í öðrum persónum þessarar skáldsögu og í öðrum verkum Laxness, fyrr og síðar. Mynd manneskj- unnar hjá honum er alltof samsett og tvíræð til þess að hún væri svo að segja útkljáð með lýsingu hans á alþýðuskáld- inu. í rveim síðari höfuðhlutum ritgerðar sinnar reynir Gunnar að skýra nokkra aðaldrætti Ljósvíkingsins undir fyrir- sögnunum „Þjáningin“ (76—153) og „Fegurðin" (160—236). Þetta eru mikilvæg og frjósöm sjónarmið. En ýms- ar hugleiðingar í sambandi við skilgrein- inguna á hugtakinu þjáning virðast hafa Umsagnir um bcekur keim af útúrdúrum, meira til þess falln- ar að sýna guðfræðilegan lærdóm en að varpa ljósi yfir viðfangsefni rannsóknar- innar. Svo finnst mér vera um kaflann „2.5 Þjáning hins réttláta" (127—33), sem fjallar meðal annars um Sókrates og Gyðingdóm. Hér er meðal annars vitnað í Eduard Schweizer, er hann segir um þjáningar hins réttláta í Gyðingdómn- um að þjáningin sé mjög mikils verð, þar sem hún sé „friðþæging fyrir eigin syndir eða óbeint fyrir syndir annarra manna" (131). En um „syndir" er yfir- leitt aldrei talað í sambandi við Olaf Kárason. (Það segir Gunnar auðvitað ekki heldur.) Maður efast um að það séu svo náin tengsl og djúp milli alþýðuskáldsins og Jesú-myndarinnar eins og hér er látið í veðri vaka. Þegar haldið er fram að Olafur Kárason hafi „ætlunarverk end- urlausnarinnar" (113), eða að skáld- skapurinn sé „okkar allra endurlausnari" (eins og segir í Heimsljósi) og hafi þannig samkvæmt Gunnari „eindregna trúarlega (religiöse) merkingu" (175), þá verður að varast að skoða þessa „endurlausn" í ljósi endurlausnarverks Jesú. I Heimsljósi er um að ræða nokkurs konar skyndilega uppljómun eða opinberun, sem kann að verka sem léttir og huggun í þrengslum mannlífs- ins. Það er að vísu dularfull eða jafnvel dulræn reynsla, en hún er samt alger- lega mannleg. „Endurlausn" getur merkt margt. Gunnar talar um hugmynd Laxness um „persónu Krists"; hann skilgreinir þessa persónu „sem innri (immanente) kraft sköpunarinnar er veitir líf og von“, „þ. e. a. s. sköpun náttúrunnar verður alltaf skoðuð í ljósi endurlausnarinnar" (211). En um persónu Krists heyrum við varla orð í Heimsljósi; hún virðist 355
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.