Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 110
Tímarit Máls og menningar vera alþýðuskáldinu heldur framandi. Krafturinn, sem „veitir líf og von“, opinberast honum sem hijómur eða rödd í náttúrunni eða sem fegurð ungrar konu, en þá renna stundum náttúra og kona meira eða minna saman í eitt. Það má kannski nefna þetta „innri kraft sköpunarinnar", en ekkert bendir til þess, að sá kraftur sé talinn vera frá sögulegri persónu Krists. Ur ræðu Olafs Kárasonar á fundi verkamanna í Sviðinsvík er vitnað í þessi orð: „Mitt land er allsnægtaland, það er sá heimur sem náttúran hefur gefið mönnum... I mínum heimi er hægt að uppfylla allar óskir, og þess- vegna eru allar óskir í eðli sínu góðar. ... Og við heyrum Rödd sem lýsir ekki neinum sársauka og gerir ekki neinar kröfur“ (Hús skáldsins, 1939, bls. 49— 50). Þessi ræða lýsir hreinni veraldlegri og mannlegri hugsjón. Allsnægtaland Olafs Kárasonar er af þessum heimi. Þegar haldið er fram að hugsjón nor- rænnar trúar, hinn sterki maður (and- stæða hins veika alþýðuskálds), sé „fjarri lífsskoðun Laxness“ (133) og vísað er í því sambandi til ádeilunnar á hetju- skapinn í Gerplu (1952), þá er það vissulega of einhliða. I ýmsum ritum, til að mynda í Alþýðubókinni (1929) og síðar meir meðal annars í „Minnisgrein- um um fornsögur' (fyrst í Tímariti Mom 1945), hefur Laxness vegsamað hetjuskapinn og hugrekkið að standast sár og dauða sem orkulind þjóðar sinn- ar. Einu sinni enn verður þá vart við tvíræðni sem hann beitir. Ekki má heldur gera alltof lítið úr tengslum al- þýðuskáldsins við hina norrænu hetju- hugsjón, eins og Laxness hefur skilið hana. Það er sérstaklega tekið fram í sögunni, að þegar Olafur Kárason skrif- ar, þá lýsir hann persónum sínum í hin- um kalda og hlutlæga stxl fornsagnanna, án þess að kveða nokkurn tíma upp sið- ferðilega dóma, ekki einu sinni yfir hin- um verstu verkum. Um dulrænu náttúrunnar í Hcims- Ijósi, um táknmyndir eins og jökulinn og sólina, hefur Gunnar margar góðar athugasemdir. Merking jökulsins sem tvíræðs tákns er augljós og hefur verið lýst átakanlega bæði í Heimsljósi og Kristnihaldi undir Jökli (1968). Hann er opinberun máttar fjarri mannlífinu og því f jandsamlegur, en einnig opinber- un yfirskilvitlegrar fegurðar. En þegar okkur er sagt að einnig sólin sé „tvíræð táknmynd", „ekki aðeins tákn ljóssins, heldur líka tákn óskapnaðarins (Cbaos), þar sem dauði og fæðing eru eins" (208), þá get ég ekki fylgt höfundinum. Hann gefur okkur heldur engin dæmi um þessa neikvæðu hlið sólarinnar. Eg efast um að hægt sé að finna slík dæmi í verk- um Laxness. Gunnar er víðlesinn maður og gerir ýmsan samanburð á Heimsljósi og öðr- um verkum heimsbókmenntanna. Þannig fjallar einn kafli um skáldsögu Dosto- jevskijs Fávitann og annar um Don Qui- jote. Athugasemdir hans eru yfirleitt at- hyglisverðar og sannfærandi. En stund- um gerir vart við sig tilhneiging til að „kristna" um of sögupersónur. Það virð- ist þannig of langt gengið þegar haldið er fram, að bæði Don Quijote og Mysh- kin fursti séu „persónur skoðaðar í ljósi (postfigurative Gestalten) Jesaja 53: menn kvaiarinnar (Schmerzensmánner)" (223). Svipuð túlkun á Don Quijote hefur að vísu verið algeng síðan á dög- um rómantíkurinnar og má vel vera í samræmi við skoðun Dostojevskijs á hin- um sorglega riddara. En þekktir nú- tíma bókmenntafræðingar, t. d. Erich Auerbach, líta svo á að Don Quijote sé 356
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.