Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 110
Tímarit Máls og menningar vera alþýðuskáldinu heldur framandi. Krafturinn, sem „veitir líf og von“, opinberast honum sem hijómur eða rödd í náttúrunni eða sem fegurð ungrar konu, en þá renna stundum náttúra og kona meira eða minna saman í eitt. Það má kannski nefna þetta „innri kraft sköpunarinnar", en ekkert bendir til þess, að sá kraftur sé talinn vera frá sögulegri persónu Krists. Ur ræðu Olafs Kárasonar á fundi verkamanna í Sviðinsvík er vitnað í þessi orð: „Mitt land er allsnægtaland, það er sá heimur sem náttúran hefur gefið mönnum... I mínum heimi er hægt að uppfylla allar óskir, og þess- vegna eru allar óskir í eðli sínu góðar. ... Og við heyrum Rödd sem lýsir ekki neinum sársauka og gerir ekki neinar kröfur“ (Hús skáldsins, 1939, bls. 49— 50). Þessi ræða lýsir hreinni veraldlegri og mannlegri hugsjón. Allsnægtaland Olafs Kárasonar er af þessum heimi. Þegar haldið er fram að hugsjón nor- rænnar trúar, hinn sterki maður (and- stæða hins veika alþýðuskálds), sé „fjarri lífsskoðun Laxness“ (133) og vísað er í því sambandi til ádeilunnar á hetju- skapinn í Gerplu (1952), þá er það vissulega of einhliða. I ýmsum ritum, til að mynda í Alþýðubókinni (1929) og síðar meir meðal annars í „Minnisgrein- um um fornsögur' (fyrst í Tímariti Mom 1945), hefur Laxness vegsamað hetjuskapinn og hugrekkið að standast sár og dauða sem orkulind þjóðar sinn- ar. Einu sinni enn verður þá vart við tvíræðni sem hann beitir. Ekki má heldur gera alltof lítið úr tengslum al- þýðuskáldsins við hina norrænu hetju- hugsjón, eins og Laxness hefur skilið hana. Það er sérstaklega tekið fram í sögunni, að þegar Olafur Kárason skrif- ar, þá lýsir hann persónum sínum í hin- um kalda og hlutlæga stxl fornsagnanna, án þess að kveða nokkurn tíma upp sið- ferðilega dóma, ekki einu sinni yfir hin- um verstu verkum. Um dulrænu náttúrunnar í Hcims- Ijósi, um táknmyndir eins og jökulinn og sólina, hefur Gunnar margar góðar athugasemdir. Merking jökulsins sem tvíræðs tákns er augljós og hefur verið lýst átakanlega bæði í Heimsljósi og Kristnihaldi undir Jökli (1968). Hann er opinberun máttar fjarri mannlífinu og því f jandsamlegur, en einnig opinber- un yfirskilvitlegrar fegurðar. En þegar okkur er sagt að einnig sólin sé „tvíræð táknmynd", „ekki aðeins tákn ljóssins, heldur líka tákn óskapnaðarins (Cbaos), þar sem dauði og fæðing eru eins" (208), þá get ég ekki fylgt höfundinum. Hann gefur okkur heldur engin dæmi um þessa neikvæðu hlið sólarinnar. Eg efast um að hægt sé að finna slík dæmi í verk- um Laxness. Gunnar er víðlesinn maður og gerir ýmsan samanburð á Heimsljósi og öðr- um verkum heimsbókmenntanna. Þannig fjallar einn kafli um skáldsögu Dosto- jevskijs Fávitann og annar um Don Qui- jote. Athugasemdir hans eru yfirleitt at- hyglisverðar og sannfærandi. En stund- um gerir vart við sig tilhneiging til að „kristna" um of sögupersónur. Það virð- ist þannig of langt gengið þegar haldið er fram, að bæði Don Quijote og Mysh- kin fursti séu „persónur skoðaðar í ljósi (postfigurative Gestalten) Jesaja 53: menn kvaiarinnar (Schmerzensmánner)" (223). Svipuð túlkun á Don Quijote hefur að vísu verið algeng síðan á dög- um rómantíkurinnar og má vel vera í samræmi við skoðun Dostojevskijs á hin- um sorglega riddara. En þekktir nú- tíma bókmenntafræðingar, t. d. Erich Auerbach, líta svo á að Don Quijote sé 356
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.