Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Síða 110
Tímarit Máls og menningar vera alþýðuskáldinu heldur framandi. Krafturinn, sem „veitir líf og von“, opinberast honum sem hijómur eða rödd í náttúrunni eða sem fegurð ungrar konu, en þá renna stundum náttúra og kona meira eða minna saman í eitt. Það má kannski nefna þetta „innri kraft sköpunarinnar", en ekkert bendir til þess, að sá kraftur sé talinn vera frá sögulegri persónu Krists. Ur ræðu Olafs Kárasonar á fundi verkamanna í Sviðinsvík er vitnað í þessi orð: „Mitt land er allsnægtaland, það er sá heimur sem náttúran hefur gefið mönnum... I mínum heimi er hægt að uppfylla allar óskir, og þess- vegna eru allar óskir í eðli sínu góðar. ... Og við heyrum Rödd sem lýsir ekki neinum sársauka og gerir ekki neinar kröfur“ (Hús skáldsins, 1939, bls. 49— 50). Þessi ræða lýsir hreinni veraldlegri og mannlegri hugsjón. Allsnægtaland Olafs Kárasonar er af þessum heimi. Þegar haldið er fram að hugsjón nor- rænnar trúar, hinn sterki maður (and- stæða hins veika alþýðuskálds), sé „fjarri lífsskoðun Laxness“ (133) og vísað er í því sambandi til ádeilunnar á hetju- skapinn í Gerplu (1952), þá er það vissulega of einhliða. I ýmsum ritum, til að mynda í Alþýðubókinni (1929) og síðar meir meðal annars í „Minnisgrein- um um fornsögur' (fyrst í Tímariti Mom 1945), hefur Laxness vegsamað hetjuskapinn og hugrekkið að standast sár og dauða sem orkulind þjóðar sinn- ar. Einu sinni enn verður þá vart við tvíræðni sem hann beitir. Ekki má heldur gera alltof lítið úr tengslum al- þýðuskáldsins við hina norrænu hetju- hugsjón, eins og Laxness hefur skilið hana. Það er sérstaklega tekið fram í sögunni, að þegar Olafur Kárason skrif- ar, þá lýsir hann persónum sínum í hin- um kalda og hlutlæga stxl fornsagnanna, án þess að kveða nokkurn tíma upp sið- ferðilega dóma, ekki einu sinni yfir hin- um verstu verkum. Um dulrænu náttúrunnar í Hcims- Ijósi, um táknmyndir eins og jökulinn og sólina, hefur Gunnar margar góðar athugasemdir. Merking jökulsins sem tvíræðs tákns er augljós og hefur verið lýst átakanlega bæði í Heimsljósi og Kristnihaldi undir Jökli (1968). Hann er opinberun máttar fjarri mannlífinu og því f jandsamlegur, en einnig opinber- un yfirskilvitlegrar fegurðar. En þegar okkur er sagt að einnig sólin sé „tvíræð táknmynd", „ekki aðeins tákn ljóssins, heldur líka tákn óskapnaðarins (Cbaos), þar sem dauði og fæðing eru eins" (208), þá get ég ekki fylgt höfundinum. Hann gefur okkur heldur engin dæmi um þessa neikvæðu hlið sólarinnar. Eg efast um að hægt sé að finna slík dæmi í verk- um Laxness. Gunnar er víðlesinn maður og gerir ýmsan samanburð á Heimsljósi og öðr- um verkum heimsbókmenntanna. Þannig fjallar einn kafli um skáldsögu Dosto- jevskijs Fávitann og annar um Don Qui- jote. Athugasemdir hans eru yfirleitt at- hyglisverðar og sannfærandi. En stund- um gerir vart við sig tilhneiging til að „kristna" um of sögupersónur. Það virð- ist þannig of langt gengið þegar haldið er fram, að bæði Don Quijote og Mysh- kin fursti séu „persónur skoðaðar í ljósi (postfigurative Gestalten) Jesaja 53: menn kvaiarinnar (Schmerzensmánner)" (223). Svipuð túlkun á Don Quijote hefur að vísu verið algeng síðan á dög- um rómantíkurinnar og má vel vera í samræmi við skoðun Dostojevskijs á hin- um sorglega riddara. En þekktir nú- tíma bókmenntafræðingar, t. d. Erich Auerbach, líta svo á að Don Quijote sé 356
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.