Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Blaðsíða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Blaðsíða 123
sé að leita skýringa á þjóðfélagsgerð hvers tíma (sjá t. d. Israel 1973, bls. 66). Þess er einnig að vænta að slík bók beri merki þess sjónarmiðs að fræðileg um- f jöllun um félagsleg fyrirbæri skýri þau ekki einungis og greini, heldur eigi um- fjöllunin sjálf þátt í sköpun og mót- un þessara fyrirbæra (sjá t. d. Israel 1972, bls. 140). Af sjálfu leiðir að ekki verða gerðar hlutleysiskröfur í pólitískum anda til Joachims Israels, en þeim mun harðari um fræðimannsleg vinnubrögð og heiðarleika í allri fram- setningu, þ. e. að hann uppfylli sjáifur þau skilyrði sem hann hefur svo ske- legglega sett fram annars staðar. Ef til vill má það teljast galli á bók Israels, Samfélagið, sem hér á einkum að vera til umræðu, að þeim vanda- málum, sem ég hef tæpt á hér að fram- an, eru þar gerð lítil skil. Það er til afsökunar að bókin er ætluð ungu fólki og þarf að vera aðgengileg í samræmi við það. A hitt ber einnig að líta, að sú staðreyndamergð um þjóðfélag lesand- ans, sem bókin er hlaðin af (og er einn höfuðkostur hennar), hefur óhjákvæmi- lega ýtt tii hiiðar öðrum tegundum efnis. Ef gæta á sanngirni (og það viljum við væntanlega öll gera?) ber að dæma verk í ljósi markmiða skapanda þess eða höfundar. Höfuðmarkmið þessar- ar bókar virðist vera að vekja unga les- endur til umhugsunar og umræðu um nokkur helstu átakasvið þjóðfélagsins, jafnframt því að koma að eins miklum staðtölulegum fróðleik og stærðarmörk bókarinnar leyfa. Undirtitill bókarinnar, fjölskyldan — vinnan — ríkið, gefur til kynna að höfundur hefur orðið að velja og hafna, þótt að vísu megi koma flestum hlumm að undir merkjum þess- ara hugtaka. í formála hinnar dönsku XJmsagnir um bcekur útgáfu bókarinnar segir að félagsfræði hafi oft yfir sér blæ óraunveruleika. Höfundur ætlar ekki að láta saka sig um slíkt. Og hvernig hefur þá til tek- ist? Því verður ekki svarað í fáum orð um. Aður en lengra er haldið er þó rétt að geta þess að þýðingin og hinar umfangsmiklu staðfærslur efnisins, sem á stundum hafa leitt til langra endur- skrifta, hafa farið Auði Styrkársdótmr þannig úr hendi að henni er sómi að. A frummálinu hefur bókin bæði kosti og gaila. Hvorir tveggja skila sér í ís- lensku útgáfunni, en að mínu mati er hlutfallið a. m. k. ekki óæskilegra að íslenskun lokinni. Eitt erfiðasta við- fangsefni, sem fræðimenn geta valið sér (og jafnframt eitt hið mikilvæg- asta), er að skrifa um starfssvið sitt fyr- ir unglinga. Fyrir fullorðinn lesanda — ekki síst ef hann ber nokkurt skynbragð á viðfangsefnið, og það gildir sem bet- ur fer um marga þegar félagsfræði á í hlut — er auðvelt að henda á lofti andlitlar upplýsingar um nauðahvers- dagsleg fyrirbæri, og útlistanir á því sem hverjum manni er augljóst. Ef til vill hafa höfundur og þýðandi einstöku sinnum gengið of langt í einföldunar- átt, og ef til vill háir það bókinni að henni virðist ætlað að vera gjaldgengt lesefni hvenær sem er á 4 ára tímabili í ævi unglinga sem eru í örum þroska. Ef til vill er líka auðveldara að benda á milliveginn en að rata eftir honum. Þrátt fyrir einfalt málfar er bókin þess eðlis að hún gerir verulegar kröfur til þeirra sem vilja nota hana. I hönd- um kennara sem hefur aflað sér þjóð- félagsfræðilegrar þekkingar genrr hún reynst hið nýtasta kennslugagn. Hér hef ég ekki síst í huga heimspekilegar og þekkingarfræðilegar forsendur Joachims TMM 24 369
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.