Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 125

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 125
mynda og línurita sem bókin geymir bætir einnig upp knappan texta. A bls. 58 er einmitt gott dæmi um lakoniska afgreiðslu stórra spurninga. Þar segir: „. . . þá ber að því að hyggja að lífið sjálft felur í sér mikil átök og líf án átaka er óhugsandi". Auðvitað geta lesendur látið þessa málsgrein fram- hjá sér fara sem marklitla málalengingu, en í raun er höfundur hér að boða eitt grundvallarsjónarmið sitt og gefur þar með velkomið tækifæri til umfjöllunar þess og andstæðra sjónarmiða. Nýting þessa og hliðstæðra tækifæra veltur sem fyrr segir algerlega á kennaranum. Eins og að líkum lætur er stéttaskipt- ing sú sem stafar af mismunandi afstöðu manna til framleiðslutækjanna bókar- höfundi hugleikin. Hann einfaldar þá umræðu sem verða má og kynnir les- endum aðallega tvær stéttir í upphafi, millistétt og verkalýðsstétt. Það þykir mér í sannleika fullmikil sparsemi, sem bitnar aukinheldur sérstaklega á ís- lensku útgáfunni, vegna þess að það ágæta dæmi sem þar er tekið (bls. 61) tekur til andstæðna í lífsháttum borg- arastéttar og verkalýðsstéttar. Annars er öll umræða um félagslega mismunun einkar markviss þótt þýðingin beri nokk- ur merki um erfiðleika við staðfærslu dæma. Ekki get ég fallist á fræðilegt gildi teikningarinnar á bls. 62, sú teikn- ing skreytir reyndar kápusíðu dönsku útgáfunnar. Undir lok kaflans um skóla og mennt- un kemst höfundur að eftirfarandi nið- urstöðu (bls. 76): „Skólarnir geta . . . . ekki breytt samfélaginu. Ef við viljum að skólarnir gegni öðru hlutverki en þeir gegna nú verðum við fyrst að breyta samfélaginu". Hér finnum við annað dæmi þess að höfundur víkur heimspekilegum grundvallaratriðum að Umsagnir um bækur ungum lesendum sínum í örfáum orð- um. Endurómurinn er ósvikinn frá efn- ishyggju þeirra Marx og Engels (1968, bls. 38): „Lífið ræðst ekki af vimnd- inni, heldur ræðst vimndin af lífinu." Og spyrja má hér eins og smndum endranær við svipuð tækifæri: Hitta slíkar yfirlýsingar ekki höfundinn fyrst- an fyrir? I kennslustund mætti einnig spyrja hvernig þetta komi heim við hina frægu ályktun W. I. Thomasar: „Ef kringumstæðurnar eru skilgreindar á ákveðinn hátt verða afleiðingar þeirra í samræmi við skilgreininguna," sem Israel hefur vitnað til og lagt út af með velþóknun (1973, bls. 46), og réttilega bent á tengslin við kenningar Bergers og Luckmans (1967). Upphaf kaflans um vinnuna og sam- félagið er ekki mjög skipulegt, en þar er einnig að finna mjög vandað og vei framsett efni. Mig bresmr þekkingu til að fjalla sem skyldi um kaflann um hagkerfið. Þar vil ég þó gera eina athugasemd við þýðingu. A bls. 111 segir að auðmagns- eigandinn kaupi vinnu. Þarna ætti tví- mælalaust að nota orðið vinnuafl. Bæði væri það í samræmi við frumtextann, en einnig yrði þá komist hjá hugtaka- ruglingi sem ekki er unnt að forðast þegar hugtakið vinna í alþýðlegri merk- ingu sinni skýtur upp kollinum á bls. H5. A b!s. 119 segir: „Flestir sem vinna líkamleg störf í okkar samfélagi, hafa engin tækifæri til að vinna með höfð- inu“. Auðvitað væri hægt að skilja þessa málsgrein með umburðarlyndi og stilla sig um smámunasemi. En hér er verið að gera unglingum grein fyrir mismun líkamlegrar og andlegrar vinnu, sem fyrir marga þeirra er alvarlegt og per- sónulegt mál, og þá verður að gera 371
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.