Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 125
mynda og línurita sem bókin geymir bætir einnig upp knappan texta. A bls. 58 er einmitt gott dæmi um lakoniska afgreiðslu stórra spurninga. Þar segir: „. . . þá ber að því að hyggja að lífið sjálft felur í sér mikil átök og líf án átaka er óhugsandi". Auðvitað geta lesendur látið þessa málsgrein fram- hjá sér fara sem marklitla málalengingu, en í raun er höfundur hér að boða eitt grundvallarsjónarmið sitt og gefur þar með velkomið tækifæri til umfjöllunar þess og andstæðra sjónarmiða. Nýting þessa og hliðstæðra tækifæra veltur sem fyrr segir algerlega á kennaranum. Eins og að líkum lætur er stéttaskipt- ing sú sem stafar af mismunandi afstöðu manna til framleiðslutækjanna bókar- höfundi hugleikin. Hann einfaldar þá umræðu sem verða má og kynnir les- endum aðallega tvær stéttir í upphafi, millistétt og verkalýðsstétt. Það þykir mér í sannleika fullmikil sparsemi, sem bitnar aukinheldur sérstaklega á ís- lensku útgáfunni, vegna þess að það ágæta dæmi sem þar er tekið (bls. 61) tekur til andstæðna í lífsháttum borg- arastéttar og verkalýðsstéttar. Annars er öll umræða um félagslega mismunun einkar markviss þótt þýðingin beri nokk- ur merki um erfiðleika við staðfærslu dæma. Ekki get ég fallist á fræðilegt gildi teikningarinnar á bls. 62, sú teikn- ing skreytir reyndar kápusíðu dönsku útgáfunnar. Undir lok kaflans um skóla og mennt- un kemst höfundur að eftirfarandi nið- urstöðu (bls. 76): „Skólarnir geta . . . . ekki breytt samfélaginu. Ef við viljum að skólarnir gegni öðru hlutverki en þeir gegna nú verðum við fyrst að breyta samfélaginu". Hér finnum við annað dæmi þess að höfundur víkur heimspekilegum grundvallaratriðum að Umsagnir um bækur ungum lesendum sínum í örfáum orð- um. Endurómurinn er ósvikinn frá efn- ishyggju þeirra Marx og Engels (1968, bls. 38): „Lífið ræðst ekki af vimnd- inni, heldur ræðst vimndin af lífinu." Og spyrja má hér eins og smndum endranær við svipuð tækifæri: Hitta slíkar yfirlýsingar ekki höfundinn fyrst- an fyrir? I kennslustund mætti einnig spyrja hvernig þetta komi heim við hina frægu ályktun W. I. Thomasar: „Ef kringumstæðurnar eru skilgreindar á ákveðinn hátt verða afleiðingar þeirra í samræmi við skilgreininguna," sem Israel hefur vitnað til og lagt út af með velþóknun (1973, bls. 46), og réttilega bent á tengslin við kenningar Bergers og Luckmans (1967). Upphaf kaflans um vinnuna og sam- félagið er ekki mjög skipulegt, en þar er einnig að finna mjög vandað og vei framsett efni. Mig bresmr þekkingu til að fjalla sem skyldi um kaflann um hagkerfið. Þar vil ég þó gera eina athugasemd við þýðingu. A bls. 111 segir að auðmagns- eigandinn kaupi vinnu. Þarna ætti tví- mælalaust að nota orðið vinnuafl. Bæði væri það í samræmi við frumtextann, en einnig yrði þá komist hjá hugtaka- ruglingi sem ekki er unnt að forðast þegar hugtakið vinna í alþýðlegri merk- ingu sinni skýtur upp kollinum á bls. H5. A b!s. 119 segir: „Flestir sem vinna líkamleg störf í okkar samfélagi, hafa engin tækifæri til að vinna með höfð- inu“. Auðvitað væri hægt að skilja þessa málsgrein með umburðarlyndi og stilla sig um smámunasemi. En hér er verið að gera unglingum grein fyrir mismun líkamlegrar og andlegrar vinnu, sem fyrir marga þeirra er alvarlegt og per- sónulegt mál, og þá verður að gera 371
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.