Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 125
mynda og línurita sem bókin geymir bætir einnig upp knappan texta. A bls. 58 er einmitt gott dæmi um lakoniska afgreiðslu stórra spurninga. Þar segir: „. . . þá ber að því að hyggja að lífið sjálft felur í sér mikil átök og líf án átaka er óhugsandi". Auðvitað geta lesendur látið þessa málsgrein fram- hjá sér fara sem marklitla málalengingu, en í raun er höfundur hér að boða eitt grundvallarsjónarmið sitt og gefur þar með velkomið tækifæri til umfjöllunar þess og andstæðra sjónarmiða. Nýting þessa og hliðstæðra tækifæra veltur sem fyrr segir algerlega á kennaranum. Eins og að líkum lætur er stéttaskipt- ing sú sem stafar af mismunandi afstöðu manna til framleiðslutækjanna bókar- höfundi hugleikin. Hann einfaldar þá umræðu sem verða má og kynnir les- endum aðallega tvær stéttir í upphafi, millistétt og verkalýðsstétt. Það þykir mér í sannleika fullmikil sparsemi, sem bitnar aukinheldur sérstaklega á ís- lensku útgáfunni, vegna þess að það ágæta dæmi sem þar er tekið (bls. 61) tekur til andstæðna í lífsháttum borg- arastéttar og verkalýðsstéttar. Annars er öll umræða um félagslega mismunun einkar markviss þótt þýðingin beri nokk- ur merki um erfiðleika við staðfærslu dæma. Ekki get ég fallist á fræðilegt gildi teikningarinnar á bls. 62, sú teikn- ing skreytir reyndar kápusíðu dönsku útgáfunnar. Undir lok kaflans um skóla og mennt- un kemst höfundur að eftirfarandi nið- urstöðu (bls. 76): „Skólarnir geta . . . . ekki breytt samfélaginu. Ef við viljum að skólarnir gegni öðru hlutverki en þeir gegna nú verðum við fyrst að breyta samfélaginu". Hér finnum við annað dæmi þess að höfundur víkur heimspekilegum grundvallaratriðum að Umsagnir um bækur ungum lesendum sínum í örfáum orð- um. Endurómurinn er ósvikinn frá efn- ishyggju þeirra Marx og Engels (1968, bls. 38): „Lífið ræðst ekki af vimnd- inni, heldur ræðst vimndin af lífinu." Og spyrja má hér eins og smndum endranær við svipuð tækifæri: Hitta slíkar yfirlýsingar ekki höfundinn fyrst- an fyrir? I kennslustund mætti einnig spyrja hvernig þetta komi heim við hina frægu ályktun W. I. Thomasar: „Ef kringumstæðurnar eru skilgreindar á ákveðinn hátt verða afleiðingar þeirra í samræmi við skilgreininguna," sem Israel hefur vitnað til og lagt út af með velþóknun (1973, bls. 46), og réttilega bent á tengslin við kenningar Bergers og Luckmans (1967). Upphaf kaflans um vinnuna og sam- félagið er ekki mjög skipulegt, en þar er einnig að finna mjög vandað og vei framsett efni. Mig bresmr þekkingu til að fjalla sem skyldi um kaflann um hagkerfið. Þar vil ég þó gera eina athugasemd við þýðingu. A bls. 111 segir að auðmagns- eigandinn kaupi vinnu. Þarna ætti tví- mælalaust að nota orðið vinnuafl. Bæði væri það í samræmi við frumtextann, en einnig yrði þá komist hjá hugtaka- ruglingi sem ekki er unnt að forðast þegar hugtakið vinna í alþýðlegri merk- ingu sinni skýtur upp kollinum á bls. H5. A b!s. 119 segir: „Flestir sem vinna líkamleg störf í okkar samfélagi, hafa engin tækifæri til að vinna með höfð- inu“. Auðvitað væri hægt að skilja þessa málsgrein með umburðarlyndi og stilla sig um smámunasemi. En hér er verið að gera unglingum grein fyrir mismun líkamlegrar og andlegrar vinnu, sem fyrir marga þeirra er alvarlegt og per- sónulegt mál, og þá verður að gera 371
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.