Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 128

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 128
Tímarit Aíáls og menningar Hagfneðingurinn Mattick. I formála fyrir grein Matticks segja þýðendurnir að rit Matticks, „Marx og Keynes. Takmörk hins blandaða hagkerfis" hafi „skipað honum sess meðal helstu marxísku hagfræðinga nútímans". Fullyrðingar af þessu tagi eru vísbendingar um fræðilega einangrun þýðendanna og vanþekkingu á hagfræði almennt og marxískri hagfræði sérstaklega. Við skulum taka hér örfá dæmi um hagfræði Matticks. Fyrst skulum við athuga tilvitnun sem býður upp á óendanlega margar athugasemdir og túlkunarmöguleika. Eg læt mér nægja að gera athugasemdir við eitt atriði i greininni, en eftirlæt les- endum að spreyta sig á afgangnum. Mattick segir: Andspænis öreigabyltingunni er lenínisminn „hluti alþjóðlegrar gagnbyltingar og skal þá ekki gert lítið úr þeim andstæðum sem greina rússneskan ríkiskapítalisma frá vestrænum einokunarkapítal- isma, og ekki er heldur með þessu ráðist á hina lenínísku hugmynd um öreiga- byltinguna sem „díalektíska“ umturnun borgarabyltingarinnar(!). En til þess að réttlæta hina lenínísku hugmynd væri nauðsynlegt að sanna tilveru sósíalismans x Rússlandi. Það væri hins vegar aðeins hægt með því að rugla saman veruleika og hugmyndafræði(I). Einungis ef menn teldu sósíalismann takmarkast við afnám einkaeingar, væri hægt — og þó ekki með fullum rétti(!) — að kalla rússneska samfélagið sósíalískt. En þar eð Rússland er ekki frábrugðið dæmigerðum auðvalds- ríkjum í öllum öðrum félagslegum efnum(!), þá er ekki hægt að halda því fram að rússneska byltingin hafi nú þegar(!) leitt til sósíalisma". Af vangaveltum af þessu tagi dregur Mattick þá ályktun að Sovétríkin séu kapítalísk! Reyndar ríkiskapítalísk. Nú er það svo að einkaeignin er ákveðið lögfræðilegt atriði, ákveðin staðfesting á félagslegum afstæðum. Það skipulag efnahagslífsins sem leiðir af þessum félags- legu afstæðum felur í sér að markmið framleiðslunnar er einkagróðinn og skipulag dreifingarinnar er markaðurinn. I augum marxista eru þessi atriði afgerandi félags- leg atriði. Það er út frá þessum forsendum sem marxistar leiða út þau hreyfilögmál sem kapítalisminn lýtur. I þessum afgerandi atriðum aðgreinir skipulagið í Sovét- ríkjunum sig frá kapítalisma. Þótt við teljum að sósíalismi sé óhugsandi án pólitísks lýðræðis, þá væri það kreddufesta af versta tagi og algjörlega órökrétt út frá sjónarhóli sögulegrar efnis- hyggju, að segja að þetta atriði gerði það að verkum að Sovétríkin væru kapítalísk. I bók sinni „Marx og Keynes“ viðurkennir Mattick að margt greini efnahags- skipulagið í Sovétríkjunum frá kapítalisma. Aftur á móti reynir hann á skoplegan hátt að líkja þessum efnahagskerfum saman með því að nefna sambærilega hluti (sambærilega bókhaldslega) sama nafninu. Flann er sér þó meðvitaður um að ein- hver mismunur er fyrir hendi og setur þess vegna gæsalappir utan um orðin þegar hann á við Sovétríkin. Hann segir t. d.: „Ríkiskapítalismi er efnahagskerfi sem framleiðir „gildisauka“, en það er ekki kerfi sem er „stjórnað" af samkeppni á mörkuðum og kreppum. Samkeppni á mörkuðum er ekki nauðsynleg til að umfram- framleiðslan raungerist sem gróði(!). Hin sérstöku efnislegu einkenni umfram- 374
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.