Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 128
Tímarit Aíáls og menningar Hagfneðingurinn Mattick. I formála fyrir grein Matticks segja þýðendurnir að rit Matticks, „Marx og Keynes. Takmörk hins blandaða hagkerfis" hafi „skipað honum sess meðal helstu marxísku hagfræðinga nútímans". Fullyrðingar af þessu tagi eru vísbendingar um fræðilega einangrun þýðendanna og vanþekkingu á hagfræði almennt og marxískri hagfræði sérstaklega. Við skulum taka hér örfá dæmi um hagfræði Matticks. Fyrst skulum við athuga tilvitnun sem býður upp á óendanlega margar athugasemdir og túlkunarmöguleika. Eg læt mér nægja að gera athugasemdir við eitt atriði i greininni, en eftirlæt les- endum að spreyta sig á afgangnum. Mattick segir: Andspænis öreigabyltingunni er lenínisminn „hluti alþjóðlegrar gagnbyltingar og skal þá ekki gert lítið úr þeim andstæðum sem greina rússneskan ríkiskapítalisma frá vestrænum einokunarkapítal- isma, og ekki er heldur með þessu ráðist á hina lenínísku hugmynd um öreiga- byltinguna sem „díalektíska“ umturnun borgarabyltingarinnar(!). En til þess að réttlæta hina lenínísku hugmynd væri nauðsynlegt að sanna tilveru sósíalismans x Rússlandi. Það væri hins vegar aðeins hægt með því að rugla saman veruleika og hugmyndafræði(I). Einungis ef menn teldu sósíalismann takmarkast við afnám einkaeingar, væri hægt — og þó ekki með fullum rétti(!) — að kalla rússneska samfélagið sósíalískt. En þar eð Rússland er ekki frábrugðið dæmigerðum auðvalds- ríkjum í öllum öðrum félagslegum efnum(!), þá er ekki hægt að halda því fram að rússneska byltingin hafi nú þegar(!) leitt til sósíalisma". Af vangaveltum af þessu tagi dregur Mattick þá ályktun að Sovétríkin séu kapítalísk! Reyndar ríkiskapítalísk. Nú er það svo að einkaeignin er ákveðið lögfræðilegt atriði, ákveðin staðfesting á félagslegum afstæðum. Það skipulag efnahagslífsins sem leiðir af þessum félags- legu afstæðum felur í sér að markmið framleiðslunnar er einkagróðinn og skipulag dreifingarinnar er markaðurinn. I augum marxista eru þessi atriði afgerandi félags- leg atriði. Það er út frá þessum forsendum sem marxistar leiða út þau hreyfilögmál sem kapítalisminn lýtur. I þessum afgerandi atriðum aðgreinir skipulagið í Sovét- ríkjunum sig frá kapítalisma. Þótt við teljum að sósíalismi sé óhugsandi án pólitísks lýðræðis, þá væri það kreddufesta af versta tagi og algjörlega órökrétt út frá sjónarhóli sögulegrar efnis- hyggju, að segja að þetta atriði gerði það að verkum að Sovétríkin væru kapítalísk. I bók sinni „Marx og Keynes“ viðurkennir Mattick að margt greini efnahags- skipulagið í Sovétríkjunum frá kapítalisma. Aftur á móti reynir hann á skoplegan hátt að líkja þessum efnahagskerfum saman með því að nefna sambærilega hluti (sambærilega bókhaldslega) sama nafninu. Flann er sér þó meðvitaður um að ein- hver mismunur er fyrir hendi og setur þess vegna gæsalappir utan um orðin þegar hann á við Sovétríkin. Hann segir t. d.: „Ríkiskapítalismi er efnahagskerfi sem framleiðir „gildisauka“, en það er ekki kerfi sem er „stjórnað" af samkeppni á mörkuðum og kreppum. Samkeppni á mörkuðum er ekki nauðsynleg til að umfram- framleiðslan raungerist sem gróði(!). Hin sérstöku efnislegu einkenni umfram- 374
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.