Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Qupperneq 115

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Qupperneq 115
,,Hverju reiddust goðiti?“ jafnvel útfyrirendimörk allra eilíföa í tímans heimi. Rök eru sótt til afla, sem eru almáttug, svo til tortímingar, viðþolslausra þjáninga eða sælu án takmarka. Við kristnitöku á Islandi eru hin almennu viðbrögð þau að tengja boðunina og eldgos á Reykjanesi geðshræringum vætta utan takmarka mannlegrar skynj- unar. I píslarsögu Jesú hristir guð jörðina með þeim hamagangi, að fortjald musterisins rifnar að endilöngu eins og kóngulóarvefur, jafnhliða slökknar á ljósum himintungla og jörðin reikar um í niðamyrkri. Islenski goðinn fer allt öðru vísi að við að tengja samtíma stóratburði saman á rökrænan hátt. Hann leitar ekki langt yfir skammt. Hann rennir augum yfir nánasta umhverfið til að leita hliðstæðna við undur dagsins í dag. Honum er það ljóst, að þótt ekki sé það daglegur viðburður, að bullandi eldstraumar brjótist upp á yfirborð jarðar úr iðrum hennar, þá hefur það fyrr gerst en í dag. Hann heyrir rödd samferðamanna, að hér sé um að ræða reiði guða, sem þoli ekki hvatningaorð gegn valdi þeirra og niðrandi orð um þeirra hátignir. Vissu- lega þarf það athugunar við eins og hvað annað. Vissulega gat gauðrifin jarðskorpa, eldar úr iðrum hennar og hvolf himins og straumar bráðins bergs af háfjöllum ofan niður á grónar láglendisgrundir verið líklegt, hvert í sínu lagi og þó enn fremur allt í senn, til að vera vottur mikillar reiði einhverra fimþulvætta. En allt þarf athugunar við. Fyrir augum sér hafði goðinn storknað hraun, sem á einni tíð hafði með sama hætti þeyst upp úr sprungum á yfirborði jarðar. Hann sá sprungnar hamraþiljurnar hverjar af annarri, þar sem leikið höfðu lausum hala einhverjir þeir kraftar, sem voru langt fyrir utan og ofan allt það, sem hugur hans hafði getað gert sér grein fyrir. Aðgangurinn, þegar það gerðist, gat bent til enn heiftúðugri reiði en hraunlækurinn, sem stefndi á Hjalla í Olfusi, bar vitni um. Hver mundu þau ósköp hafa verið, sem gátu reitt máttarstólpa alheimsins til svo brjálæðislegrar reiði sem umhverfi Þingvallar gaf til kynna? Þá var engu guðlastandi mannfólki um að kenna. „Engi leit þá móður moldu móðu steins er undir býr“, sagði annar íslendingur nærri hálfri áttundu öld síðar. Hverjum gátu goðin reiðst á þeirri tíð? Ekkert svar. En róleg íhugun leiddi til þeirrar niðurstöðu, að líklegast væri, að þessi náttúrufyrirbæri ættu ekkert skylt við geðshræringar þeirra guða, sem skópu jörðina og stjórnuðu alheimi, og myndu ekki standa í neinu sambandi við móðganir eða velþóknun á þeim mann- kindum, sem byggðu hvern stað á hverjum tíma. 3 Hliðstæðu þessara viðbragða Snorra hef ég hvergi komið auga á í sögu trúar- bragða, þar sem þau eru að berjast um völdin. Þó myndi ég ekki hafa talið þetta TMM 24 369
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.