Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Side 162

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Side 162
Tímarit A1 a/s og menningar rakinn, sem er nauðsynlegt því verkin eru mörg óaðgengileg eins og áður gat, en mest rými fá persónurnar, túlkun á þeim og hlutverkum þeirra. Loks er fjallað um boðskap verksins og lifssýn út trá persón- unum og þróuninni sem þær taka. Það er skemmst frá því að segja að það er afskaplega gaman að lesa úttekt Friðu á leikritunum. Þau verða mjög spennandi i meðförum hennar og hér er sjóður hug- rnynda handa leikstjórum sem glíma við þau i framtiðinni. Margt kom á óvart við lesturinn, ekki sist mögnuð greining höf- undar á Kertalogi, en ástæðulaust er að endursegja túlkun á einstökum verkum hér. Af gegnumgangandi einkennum á verkum Jökuls kom mér langmest á óvart livað persónur hans eru bundnar uppruna sínum og stétt. Hann er ákaflega stéttvís og félagslega þenkjandi höfundur í túlkun Friðu. Yfirleitt er alveg ljóst i leikritunum úr hvaða umhverfi persónurnar eru sprottnar, og það mótar þær meira en allt annað. Einnig er ljóst hvort þær hafa klifið upp eða hrapað niður þjóðfélags- stigann — eða kannski ilenst á sama þrepinu. Honum er fyllilega ljóst hvaða böl það er manneskjunni að búa i stétt- skiptu þjóðfélagi, þvi fólk af ólíkum stéttum nær aldrei saman i leikritunum. Eg þykist líka sjá það að Jökull fletti rækilega ofan af einu vinsælasta efni borgaralegra bókmennta æ ofan i æ í verkum sinum: drauminum um róman- tískar ástir fátæka piltsins og riku stúlk- unnar (og öfugt!). Sá draumur verður fljótlega martröð. Finnbjörn skransali i Hart i bak er búinn að þrá skipstjóra- dótturina Áróru siðan hann var strákur; þegar hann fær hana niðurlægir hún hann endalaust, og er þó vegur hennar sannar- lega ekki orðinn mikill. Jón i Sumrinu '37 (sem Friða og Jökull hafa litla samúð með) hefur ekkert nema óhamingju upp úr hjónabandi sinu og yfirstéttarstúlk- unnar Sjatnar — og sama gildir auðvitað um hana. Átakanlegast er þetta minni kannski i Dómínó, þar sem Kristján plastframleiðandi er örj'ggislaus og fullur örvæntingarkviða i sambúð sinni við Margréti, og i Kertalogi þar sem Kalli togast milli borgarastéttarfrúarinnar móður sinnar og Láru, lágstéttarstúlk- unnar. Þó er ekki eins og lausnin sé einfaldlega sú að elska fólk af eigin stétt. Ástir borg- arastéttarfólks eru nöturlegar t. d. í Sumr- inu '37. Raunar er borgarastéttin í verkum Jökuls litandi lik sem getur ekki elskað. Ástir lágstéttarfólks eru talsvert vonbetri, bara ef það fvrirlitur ekki sjálft sig og sína stétt og hringsnýst kringum drauma smá- borgarans um að „verða eitthvað” eða komast burt. Lengi vel verður ekkert úr ástum þess af þessum sökum; Láki fer frá Árdisi i Hart i bak, Jói fór frá Disu i Syni skóarans og dóttur bakarans. En það sama verk endar á því að Fleur, stúlkan frá Víetnam, og Oli grásleppustrákur ná saman, og Jökull gefur berlega í skyn að í þeirri ást og manngildi elskendanna sé von heimsins fólgin. Jökull Jakobsson sýnir þróun í verkum sinum sem ef til vill er pólitiskari en lokaorð Fríðu gefa til kvnna. Fríða hefur orð Jökuls sjálfs í æskuverki fyrir þvi — eða öllu heldur söguhetju hans — að hann aðhyllist ekki existensialisma (275), en varasamt er að taka mark á þvi. Framan af 416
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.