Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 11

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 11
Carlos Fuentes „Ég mundi gefa líf mitt fyrir mann sem héldi að hann væri að leita að sannleikanum, en ég dræpi með ánægju þann sem teldi sig hafa fundið hann“ Trúlega hefur Mikhail Bakhtin verið mestur kennimeistari á þessari öld um skáldsöguna, og á sinn hátt er ævi hans sjálfs jafn merkilegt dæmi og rit hans eru. Honum var ýtt á útkjálka í Ráðstjórnarríkjunum af varðrökkum stal- ínismans fyrir óréttar hugmyndir sínar, og þegar kom til endurreisingar slíkra manna á skeiði Bresnjeffs fékk hann ekki heldur að njóta góðs af henni, blátt áfram vegna þess að hann hafði aldrei verið borinn sökum. Hann varð fórnar- limur umburðarleysis sem duldi andlitið, pólitísk refsivættur hans var Stalín, en bókmenntalegt tákn hans var Kafka. Mál hans hvorki var né er einsdæmi. Mér hefur orðið tíðhugsað til Bakhtins með Salman Rushdie í huganum núna síðustu vikurnar. Verk Rushdies kemur fyllilega heim við þá meiningu Bakhtins að öld okkar sé tími þegar mál keppast hvert við annað. Skáldsagan er hinn löggilti atvöllur þar sem tungumál geta hlaupizt á til átaka í keppni, og þau færa þangað saman, í spennu og samræðu, ekki aðeins öndverða persónuleika, heldur einnig ólíkar aldir sögunnar, ólík stéttalög samfélagsins, siðmenninguna sjálfa og annað það sem djarfar fyrir í verðandi veruleika mannlífsins. I skáldsögunni geta veruleikafyrirbæri mætzt, þótt þau komi ekki saman annars staðar, þar getur orðið samræðufundur, fundur átaka eins við annað. Þessi leikur er hreint engin staðleysa. Hann dregur hulu af ýmsum hlutum. Það fyrsta er það, að í samræðu hefur enginn alrétt fyrir sér; hvorugur mæl- andinn á fyrir alsannindum að ráða, né hefur heldur söguna á fullkomnu valdi sínu. Eg sjálfur og hinn, sem og sagan sem við erum báðir að búa til, erum ekki ennþá. Báðum er ólokið, og þeir geta ekki annað en haldið áfram að vera. Með sjálfu eðli sínu bendir skáldsagan á það, að við erum að verða. Það er ekki um neina lokalausn að ræða. Ekkert síðasta orð. Það er þetta sem Milan Kundera á við þegar hann setur það fram að skáld- sagan sé sí-endurskilgreining einstaklinga sem vandamála sem aldrei verði í mynd innsiglaðra, lokinna sannyrðinga. Það er nákvæmlega þetta sem ajatollar þessa heims geta ekki afborið. Fyrir þeim hefur veruleikinn verið skilgreindur 137
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.