Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 11

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 11
Carlos Fuentes „Ég mundi gefa líf mitt fyrir mann sem héldi að hann væri að leita að sannleikanum, en ég dræpi með ánægju þann sem teldi sig hafa fundið hann“ Trúlega hefur Mikhail Bakhtin verið mestur kennimeistari á þessari öld um skáldsöguna, og á sinn hátt er ævi hans sjálfs jafn merkilegt dæmi og rit hans eru. Honum var ýtt á útkjálka í Ráðstjórnarríkjunum af varðrökkum stal- ínismans fyrir óréttar hugmyndir sínar, og þegar kom til endurreisingar slíkra manna á skeiði Bresnjeffs fékk hann ekki heldur að njóta góðs af henni, blátt áfram vegna þess að hann hafði aldrei verið borinn sökum. Hann varð fórnar- limur umburðarleysis sem duldi andlitið, pólitísk refsivættur hans var Stalín, en bókmenntalegt tákn hans var Kafka. Mál hans hvorki var né er einsdæmi. Mér hefur orðið tíðhugsað til Bakhtins með Salman Rushdie í huganum núna síðustu vikurnar. Verk Rushdies kemur fyllilega heim við þá meiningu Bakhtins að öld okkar sé tími þegar mál keppast hvert við annað. Skáldsagan er hinn löggilti atvöllur þar sem tungumál geta hlaupizt á til átaka í keppni, og þau færa þangað saman, í spennu og samræðu, ekki aðeins öndverða persónuleika, heldur einnig ólíkar aldir sögunnar, ólík stéttalög samfélagsins, siðmenninguna sjálfa og annað það sem djarfar fyrir í verðandi veruleika mannlífsins. I skáldsögunni geta veruleikafyrirbæri mætzt, þótt þau komi ekki saman annars staðar, þar getur orðið samræðufundur, fundur átaka eins við annað. Þessi leikur er hreint engin staðleysa. Hann dregur hulu af ýmsum hlutum. Það fyrsta er það, að í samræðu hefur enginn alrétt fyrir sér; hvorugur mæl- andinn á fyrir alsannindum að ráða, né hefur heldur söguna á fullkomnu valdi sínu. Eg sjálfur og hinn, sem og sagan sem við erum báðir að búa til, erum ekki ennþá. Báðum er ólokið, og þeir geta ekki annað en haldið áfram að vera. Með sjálfu eðli sínu bendir skáldsagan á það, að við erum að verða. Það er ekki um neina lokalausn að ræða. Ekkert síðasta orð. Það er þetta sem Milan Kundera á við þegar hann setur það fram að skáld- sagan sé sí-endurskilgreining einstaklinga sem vandamála sem aldrei verði í mynd innsiglaðra, lokinna sannyrðinga. Það er nákvæmlega þetta sem ajatollar þessa heims geta ekki afborið. Fyrir þeim hefur veruleikinn verið skilgreindur 137
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.