Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 13

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 13
Adrepur tveggja ólokið og hvorttveggja segjanlegt og að nokkru marki skiljanlegt, ef fyrirfram er sagt og skilið, að í skáldskap er sannleikurinn leitin að sannleikan- um, að ekkert er fyrirfram stofnað og fast, og að þekking er ekki nema það sem við báðir, lesari og ritari, getum ímyndað okkur. Það er ekki til önnur leið til þess að kanna, frjálslega og með árangri, möguleikana í ólokinni mannlegri veru okkar. Engin önnur leið til þess að afneita dauða fortíðarinnar, gera hana viðstadda með minninu. Engin önnur leið til þess að gefa framtíðinni líf á raun- hæfan hátt, með því að birta þrá okkar. I sjálfu sér er það í senn farsi og glæpur, að mannsandanum skuli varnað þessa eðlislæga og nauðsynlega athæfis í nafni blindrar en samt alviturrar, hálf- lamaðrar en þó mannbanvænnar dogmutrúar. Salman Rushdie hefur gert sönn- um trúaranda gott með því að ímynda á skínandi hátt þau átakaefni og þau uppfyllingarefni sem trúarandinn færir veraldlega andanum heim. Vissulega getur ekki annað verið en kímni sé fyrir hendi, úr því að ekki er til neitt sam- tímamál sem getur mælt sig fram án skynjunar um tvístrunina og fleirleitnina í því sama tungumáli. A þeim tíma þegar við skildum allt öllsömun, þá gat epík verið til. En ekki uppspunaskáldskapurinn. Skáldsagan er einmitt í heiminn borin af þeirri staðreynd að við skiljum ekki hvert annað lengur, vegna þess að hið heillega og einsleita, rétta og sjálfsagða tungumál hefur liðazt í sundur. Qu- ixote og Sanchó, Shandybræðurnir, Kareninhjónin: skáldsögurnar þeirra eru gaman- (eða alvöru-)-leikir misskilningsefna þeirra. Komdu með heilt tungumál: Þá drepur þú skáldsöguna, en um leið muntu reyndar líka drepa samfélagið. Eftir það sem nú hefur gerzt með Salman Rushdie og Djöfulkunnan kveð- skap vona ég að hver maður skilji þetta. Skáldskapur er ekki spaug. Hann er bara tjáning menningarlegs, persónulegs og andlegs tilbreytilegleika mannkynsins. Skáldskapurinn er boðberi fjölskauta og fjöl-menningarbundinnar veraldar þar sem engin einstök heimspeki, engin einstök trú, engin einstök lausn getur orðið til þess að sú stórkostlega auðlegð sem er menningararfur mannkynsins verði sett niður utangátta og skipti ekki máli. Við eigum framtíð okkar undir því að það sem er annarra kynstofna en okkar og fjöl-menningarlegt að eðli og uppruna fái aukið svigrúm til tjáningar í heimi þar sem miðstöðvar valdsins eru að flytjast til, ýmist að hrörna eða verða til. Það sem Salman Rushdie hefur fært í formbúning er klípa, sem áður hefur reyndar líkamazt, á ýmsum sviðum, á Vesturlöndum í skáldsögum eftir Hern- arus, Mauriac, Camus, ekki síður en í kvikmyndum Bergmans, Fellinis og Bunuels. Klípan er þessi: Getum við snúið okkur við og horfið inn í „það heil- aga“ aftur? Getur trúarlund dafnað þegar hún er úr tengslum við trúarlega kennisetningu og klerkræði? Þessar spurningar lúta að kjarna málsins þegar rætt er um hvaða frelsis-hugmynd sem er, eins og Rannsóknardómarinn Mikli hjá Dostojevskí vissi vel, og þær geta orðið þyngri en hlekkir frelsisins. „Lengi lifi hlekkirnir mínir“ hrópuðu spænsku föðurlandsliðarnir sem Goya málaði, um leið og uppreistarliðarnir frelsendur þeirra, herir Napóleons, voru að strá- 139
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.