Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 13

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 13
Adrepur tveggja ólokið og hvorttveggja segjanlegt og að nokkru marki skiljanlegt, ef fyrirfram er sagt og skilið, að í skáldskap er sannleikurinn leitin að sannleikan- um, að ekkert er fyrirfram stofnað og fast, og að þekking er ekki nema það sem við báðir, lesari og ritari, getum ímyndað okkur. Það er ekki til önnur leið til þess að kanna, frjálslega og með árangri, möguleikana í ólokinni mannlegri veru okkar. Engin önnur leið til þess að afneita dauða fortíðarinnar, gera hana viðstadda með minninu. Engin önnur leið til þess að gefa framtíðinni líf á raun- hæfan hátt, með því að birta þrá okkar. I sjálfu sér er það í senn farsi og glæpur, að mannsandanum skuli varnað þessa eðlislæga og nauðsynlega athæfis í nafni blindrar en samt alviturrar, hálf- lamaðrar en þó mannbanvænnar dogmutrúar. Salman Rushdie hefur gert sönn- um trúaranda gott með því að ímynda á skínandi hátt þau átakaefni og þau uppfyllingarefni sem trúarandinn færir veraldlega andanum heim. Vissulega getur ekki annað verið en kímni sé fyrir hendi, úr því að ekki er til neitt sam- tímamál sem getur mælt sig fram án skynjunar um tvístrunina og fleirleitnina í því sama tungumáli. A þeim tíma þegar við skildum allt öllsömun, þá gat epík verið til. En ekki uppspunaskáldskapurinn. Skáldsagan er einmitt í heiminn borin af þeirri staðreynd að við skiljum ekki hvert annað lengur, vegna þess að hið heillega og einsleita, rétta og sjálfsagða tungumál hefur liðazt í sundur. Qu- ixote og Sanchó, Shandybræðurnir, Kareninhjónin: skáldsögurnar þeirra eru gaman- (eða alvöru-)-leikir misskilningsefna þeirra. Komdu með heilt tungumál: Þá drepur þú skáldsöguna, en um leið muntu reyndar líka drepa samfélagið. Eftir það sem nú hefur gerzt með Salman Rushdie og Djöfulkunnan kveð- skap vona ég að hver maður skilji þetta. Skáldskapur er ekki spaug. Hann er bara tjáning menningarlegs, persónulegs og andlegs tilbreytilegleika mannkynsins. Skáldskapurinn er boðberi fjölskauta og fjöl-menningarbundinnar veraldar þar sem engin einstök heimspeki, engin einstök trú, engin einstök lausn getur orðið til þess að sú stórkostlega auðlegð sem er menningararfur mannkynsins verði sett niður utangátta og skipti ekki máli. Við eigum framtíð okkar undir því að það sem er annarra kynstofna en okkar og fjöl-menningarlegt að eðli og uppruna fái aukið svigrúm til tjáningar í heimi þar sem miðstöðvar valdsins eru að flytjast til, ýmist að hrörna eða verða til. Það sem Salman Rushdie hefur fært í formbúning er klípa, sem áður hefur reyndar líkamazt, á ýmsum sviðum, á Vesturlöndum í skáldsögum eftir Hern- arus, Mauriac, Camus, ekki síður en í kvikmyndum Bergmans, Fellinis og Bunuels. Klípan er þessi: Getum við snúið okkur við og horfið inn í „það heil- aga“ aftur? Getur trúarlund dafnað þegar hún er úr tengslum við trúarlega kennisetningu og klerkræði? Þessar spurningar lúta að kjarna málsins þegar rætt er um hvaða frelsis-hugmynd sem er, eins og Rannsóknardómarinn Mikli hjá Dostojevskí vissi vel, og þær geta orðið þyngri en hlekkir frelsisins. „Lengi lifi hlekkirnir mínir“ hrópuðu spænsku föðurlandsliðarnir sem Goya málaði, um leið og uppreistarliðarnir frelsendur þeirra, herir Napóleons, voru að strá- 139
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.