Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 18

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 18
Tímarit Mdls og menningar skilning á frumtexta og velji lesbrigði í meginmál í samræmi við það, en lætur ónefnt að hugmyndin sjálf um einn frumtexta, einn höfund, skapanda verks er ekki síður rómantísk. EMJ gerir sér að vísu ljóst við hvaða vanda menn eiga að etja við útgáfu Njálu og nefnir réttilega að stafréttar útgáfur helstu handrita séu engar til. Hann ber einnig saman útgáfu EOS á Njáls sögu Möðruvallabókar og KG á Brennu-Njáls sögu Reykjabókar og gefur þeim einkunnir, útgáfa Einars sé „rökstudd blanda" en Konráðs „órökstudd blanda“. I framhaldi af þessu sakar hann okkur um „ótæk“ vinnubrögð; sökum þess að við fylgjum texta Konráðs en sleppum þeim vísum sem aðeins eru í Reykjabók sé texti okkar „blanda úr blöndu". Einkunnir segja oftar en ekki aðeins hálfa sögu og svo er því farið hér. Ut- gáfa EÓS í IF er vönduð og byggir á hans eigin rannsóknum. Hann skiptir handritum Brennu-Njáls sögu í þrjá flokka X, Z og Y og prentar aðaltextann eftir aðalhandriti Y-flokksins, Möðruvallabók (sjá Studia Islandica 13, Skírnir (126), 1952,114-152). Ættartré EÓS er traustara en það sem fylgir útgáfu KG en það breytir ekki því að í útgáfu EÓS er ekki hægt að sjá hvar hann leiðréttir texta Möðruvallabókar. Hann segir sjálfur um hana: „Af því að ég hafði sann- færzt um, að unnt væri að komast að texta, sem stæði nær frumtextanum en texti nokkurs hinna varðveittu handrita gerir, taldi ég ekki verða undan komizt að gera tilraun til þess.“(clv). Og litlu síðar: „Frá Möðruvallabók er vikið orða- laust hér í útgáfunni, ef full vissa þótti fyrir, að frumtexti væri í öðrum hand- ritum, samkvæmt vanalegum reglum . . .“(clvi). Enda þótt val EÓS á lesháttum sé röklegt og byggt á niðurstöðu hans um samband handrita Njálu hlýtur það jafnan að vera huglægt og forsenda hans er sú sama og KG: að einn sé höfundur Njáls sögu og unnt sé að endurgera frum- texta hans. Staðreyndin er, í sem stystu máli, að við áttum milli tveggja prent- aðra texta að velja sem hvor með sínum hætti er huglæg „blanda". Við vildum gefa út Reykjabók eina, til þess vannst ekki tími en að því er stefnt eins og stjórnmálamenn segja. Þar sem texti EÓS er aðgengilegur í mörgum lestrar- og skólaútgáfum en texti KG ekki völdum við hann. Er við slepptum vísum sem Reykjabókartextinn hefur fram yfir önnur handrit og fylgdum á þeim stöðum Möðruvallabók og EÓS í lausamálinu auk smávægilegra breytinga annarra sem við gerðum, sendum við frá okkur enn eina „blönduna“. Það er okkur fullljóst en við erum ekki tilbúin til að samþykkja að það hafi verið „ótæk“ vinnubrögð af þeirri einföldu ástæðu að meðan ekki er unninn stafréttur texti af Njálssögu verða allar útgáfur „blanda". Okkar skoðun er sú að gefa þurfi út stafréttan texta af hverjum handritaflokki um sig. Það er raunar einkennilegt hversu fræðilegar útgáfur á Islendinga sögum eru skammt á veg komnar. Frá lokum síðustu aldar og byrjun þessarar eru til texta- útgáfur sumra sagnanna, en þær þurfa endurskoðunar við: höfuðverk bíða enn eftir huguðum textafræðingum. Auk Njálu vantar t.d. útgáfu af Egils sögu, 144
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.