Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 18

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 18
Tímarit Mdls og menningar skilning á frumtexta og velji lesbrigði í meginmál í samræmi við það, en lætur ónefnt að hugmyndin sjálf um einn frumtexta, einn höfund, skapanda verks er ekki síður rómantísk. EMJ gerir sér að vísu ljóst við hvaða vanda menn eiga að etja við útgáfu Njálu og nefnir réttilega að stafréttar útgáfur helstu handrita séu engar til. Hann ber einnig saman útgáfu EOS á Njáls sögu Möðruvallabókar og KG á Brennu-Njáls sögu Reykjabókar og gefur þeim einkunnir, útgáfa Einars sé „rökstudd blanda" en Konráðs „órökstudd blanda“. I framhaldi af þessu sakar hann okkur um „ótæk“ vinnubrögð; sökum þess að við fylgjum texta Konráðs en sleppum þeim vísum sem aðeins eru í Reykjabók sé texti okkar „blanda úr blöndu". Einkunnir segja oftar en ekki aðeins hálfa sögu og svo er því farið hér. Ut- gáfa EÓS í IF er vönduð og byggir á hans eigin rannsóknum. Hann skiptir handritum Brennu-Njáls sögu í þrjá flokka X, Z og Y og prentar aðaltextann eftir aðalhandriti Y-flokksins, Möðruvallabók (sjá Studia Islandica 13, Skírnir (126), 1952,114-152). Ættartré EÓS er traustara en það sem fylgir útgáfu KG en það breytir ekki því að í útgáfu EÓS er ekki hægt að sjá hvar hann leiðréttir texta Möðruvallabókar. Hann segir sjálfur um hana: „Af því að ég hafði sann- færzt um, að unnt væri að komast að texta, sem stæði nær frumtextanum en texti nokkurs hinna varðveittu handrita gerir, taldi ég ekki verða undan komizt að gera tilraun til þess.“(clv). Og litlu síðar: „Frá Möðruvallabók er vikið orða- laust hér í útgáfunni, ef full vissa þótti fyrir, að frumtexti væri í öðrum hand- ritum, samkvæmt vanalegum reglum . . .“(clvi). Enda þótt val EÓS á lesháttum sé röklegt og byggt á niðurstöðu hans um samband handrita Njálu hlýtur það jafnan að vera huglægt og forsenda hans er sú sama og KG: að einn sé höfundur Njáls sögu og unnt sé að endurgera frum- texta hans. Staðreyndin er, í sem stystu máli, að við áttum milli tveggja prent- aðra texta að velja sem hvor með sínum hætti er huglæg „blanda". Við vildum gefa út Reykjabók eina, til þess vannst ekki tími en að því er stefnt eins og stjórnmálamenn segja. Þar sem texti EÓS er aðgengilegur í mörgum lestrar- og skólaútgáfum en texti KG ekki völdum við hann. Er við slepptum vísum sem Reykjabókartextinn hefur fram yfir önnur handrit og fylgdum á þeim stöðum Möðruvallabók og EÓS í lausamálinu auk smávægilegra breytinga annarra sem við gerðum, sendum við frá okkur enn eina „blönduna“. Það er okkur fullljóst en við erum ekki tilbúin til að samþykkja að það hafi verið „ótæk“ vinnubrögð af þeirri einföldu ástæðu að meðan ekki er unninn stafréttur texti af Njálssögu verða allar útgáfur „blanda". Okkar skoðun er sú að gefa þurfi út stafréttan texta af hverjum handritaflokki um sig. Það er raunar einkennilegt hversu fræðilegar útgáfur á Islendinga sögum eru skammt á veg komnar. Frá lokum síðustu aldar og byrjun þessarar eru til texta- útgáfur sumra sagnanna, en þær þurfa endurskoðunar við: höfuðverk bíða enn eftir huguðum textafræðingum. Auk Njálu vantar t.d. útgáfu af Egils sögu, 144
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.