Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 20

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 20
Tímarit Máls og menningar EMJ er hallur undir niðurröðun Landnámu og vill að sögum sé raðað eftir sögusviði. Hann telur engin „skynsamleg rök fyrir þeirri niðurröðun sagnanna sem höfð er í útgáfunni“(123) og heldur að það gæti vafist fyrir „ýmsum, hvað átt sé við með því að sögunum sé „raðað í stafrófsröð“.“ Honum kemur fyrst í hug að átt sé við niðurröðun eftir upphafi hverrar sögu, á svipaðan hátt og þeg- ar miðaldatextum er raðað eftir upphafslínum þeirra (incipit). Það er vitaskuld einsog hver annar útúrsnúningur enda vefst það ekki fyrir sæmilega skynsömu fólki að finna kvæði í ljóðasafni eða fletta upp í símaskránni. EMJ bendir rétti- lega á að þessir titlar séu ekki frá höfundum sagnanna komnir heldur hafi þeir miklu fremur mótast af langri hefð sem raunar sé stundum „hikandi". En hefð er það nú samt og það vefst hvorki fyrir Bjarna Einarssyni að kalla útgáfu sína „Hallfreðar sögu" né fyrir áhugamanni um vandræðaskáldið að finna sögu hans í útgáfu okkar. Hvað hártoganir EMJ um heitið á sögu Njáls á Bergþórs- hvoli og sona hans varðar má benda honum á að sögunni lýkur í mörgum handritum á þessum orðum: „Og lúkum vér þar Brennu-Njáls sögu.“ EMJ segir að þessi niðurröðun sé hvorki vísindaleg né „frelsun undan ein- hverjum kreddum fræðimanna, þótt ferhyrnings-eygðum tölvualdarmönnum kunni að sýnast svo.“(123) Hér er því til að svara, séum við þessir skjáeygðu tölvualdarmenn, að það stóð aldrei til að niðurröðunin hefði vísindalegt gildi í sjálfu sér eða frelsaði fólk undan kreddum fræðimanna; þar þarf meira til en stafrófið enda þótt við getum verið EMJ sammála um nauðsyn þess að frelsa fólk undan kreddum. Þetta er aðeins, einsog sagði hér að framan, hentug að- ferð og flýtir mjög fyrir þeim sem leitar að ákveðinni sögu. En EMJ vill töfra fram sem flesta úlfalda úr þessari mýflugu: Þessi niðurröðun útgáfunnar er sem sé ekki vísindaleg og hún getur ekki tal- ist hlutlaus heldur: hún býður lesandanum að skoða hverja sögu sér sem ein- angrað fyrirbæri, en það er mjög takmarkaður lestur. (123) Burtséð frá því að við skiljum ekki alveg hvað EMJ á við með „takmörkuðum lestri" þá gleymir hann kortunum sem minnst var á hér að framan og gagnast áhugafólki um samband sagna og staðhátta. Og hann virðist rugla saman orð- unum „niðurröðun" og „lestrarröð" fyrir utan að líta á lesara sem viljalaus verkfæri í höndum þeirra sem senda bækurnar frá sér; nauðung knýr þá til að lesa Bárðar sögu á eftir Bandamanna sögu og Svarfdæla sögu á eftir Reykdæla sögu. Og þá gæti veröldin orðið flókin: sá sem ætlar að lesa Opinberun Jó- hannesar í Biblíunni þyrfti að lesa allt Gamla testamentið fyrst, því næst Nýja testamentið uns hún birtist loksins eftir hartnær 1300 blaðsíður. Það verður með engu móti séð að stafrófsröðin feli í sér fyrirskipun til lesanda um ákveð- inn og einn lestrarhátt; þaðan af síður býr að baki henni lævís hugmyndafræði eða bókmenntaleg þröngsýni; sú eina hugmyndafræði sem lýsir af þessari röð- un er kannski að sögurnar megi lesa og túlka á margvíslegan hátt, og ekki bara 146
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.