Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 20

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 20
Tímarit Máls og menningar EMJ er hallur undir niðurröðun Landnámu og vill að sögum sé raðað eftir sögusviði. Hann telur engin „skynsamleg rök fyrir þeirri niðurröðun sagnanna sem höfð er í útgáfunni“(123) og heldur að það gæti vafist fyrir „ýmsum, hvað átt sé við með því að sögunum sé „raðað í stafrófsröð“.“ Honum kemur fyrst í hug að átt sé við niðurröðun eftir upphafi hverrar sögu, á svipaðan hátt og þeg- ar miðaldatextum er raðað eftir upphafslínum þeirra (incipit). Það er vitaskuld einsog hver annar útúrsnúningur enda vefst það ekki fyrir sæmilega skynsömu fólki að finna kvæði í ljóðasafni eða fletta upp í símaskránni. EMJ bendir rétti- lega á að þessir titlar séu ekki frá höfundum sagnanna komnir heldur hafi þeir miklu fremur mótast af langri hefð sem raunar sé stundum „hikandi". En hefð er það nú samt og það vefst hvorki fyrir Bjarna Einarssyni að kalla útgáfu sína „Hallfreðar sögu" né fyrir áhugamanni um vandræðaskáldið að finna sögu hans í útgáfu okkar. Hvað hártoganir EMJ um heitið á sögu Njáls á Bergþórs- hvoli og sona hans varðar má benda honum á að sögunni lýkur í mörgum handritum á þessum orðum: „Og lúkum vér þar Brennu-Njáls sögu.“ EMJ segir að þessi niðurröðun sé hvorki vísindaleg né „frelsun undan ein- hverjum kreddum fræðimanna, þótt ferhyrnings-eygðum tölvualdarmönnum kunni að sýnast svo.“(123) Hér er því til að svara, séum við þessir skjáeygðu tölvualdarmenn, að það stóð aldrei til að niðurröðunin hefði vísindalegt gildi í sjálfu sér eða frelsaði fólk undan kreddum fræðimanna; þar þarf meira til en stafrófið enda þótt við getum verið EMJ sammála um nauðsyn þess að frelsa fólk undan kreddum. Þetta er aðeins, einsog sagði hér að framan, hentug að- ferð og flýtir mjög fyrir þeim sem leitar að ákveðinni sögu. En EMJ vill töfra fram sem flesta úlfalda úr þessari mýflugu: Þessi niðurröðun útgáfunnar er sem sé ekki vísindaleg og hún getur ekki tal- ist hlutlaus heldur: hún býður lesandanum að skoða hverja sögu sér sem ein- angrað fyrirbæri, en það er mjög takmarkaður lestur. (123) Burtséð frá því að við skiljum ekki alveg hvað EMJ á við með „takmörkuðum lestri" þá gleymir hann kortunum sem minnst var á hér að framan og gagnast áhugafólki um samband sagna og staðhátta. Og hann virðist rugla saman orð- unum „niðurröðun" og „lestrarröð" fyrir utan að líta á lesara sem viljalaus verkfæri í höndum þeirra sem senda bækurnar frá sér; nauðung knýr þá til að lesa Bárðar sögu á eftir Bandamanna sögu og Svarfdæla sögu á eftir Reykdæla sögu. Og þá gæti veröldin orðið flókin: sá sem ætlar að lesa Opinberun Jó- hannesar í Biblíunni þyrfti að lesa allt Gamla testamentið fyrst, því næst Nýja testamentið uns hún birtist loksins eftir hartnær 1300 blaðsíður. Það verður með engu móti séð að stafrófsröðin feli í sér fyrirskipun til lesanda um ákveð- inn og einn lestrarhátt; þaðan af síður býr að baki henni lævís hugmyndafræði eða bókmenntaleg þröngsýni; sú eina hugmyndafræði sem lýsir af þessari röð- un er kannski að sögurnar megi lesa og túlka á margvíslegan hátt, og ekki bara 146
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.