Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 20

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 20
Tímarit Máls og menningar EMJ er hallur undir niðurröðun Landnámu og vill að sögum sé raðað eftir sögusviði. Hann telur engin „skynsamleg rök fyrir þeirri niðurröðun sagnanna sem höfð er í útgáfunni“(123) og heldur að það gæti vafist fyrir „ýmsum, hvað átt sé við með því að sögunum sé „raðað í stafrófsröð“.“ Honum kemur fyrst í hug að átt sé við niðurröðun eftir upphafi hverrar sögu, á svipaðan hátt og þeg- ar miðaldatextum er raðað eftir upphafslínum þeirra (incipit). Það er vitaskuld einsog hver annar útúrsnúningur enda vefst það ekki fyrir sæmilega skynsömu fólki að finna kvæði í ljóðasafni eða fletta upp í símaskránni. EMJ bendir rétti- lega á að þessir titlar séu ekki frá höfundum sagnanna komnir heldur hafi þeir miklu fremur mótast af langri hefð sem raunar sé stundum „hikandi". En hefð er það nú samt og það vefst hvorki fyrir Bjarna Einarssyni að kalla útgáfu sína „Hallfreðar sögu" né fyrir áhugamanni um vandræðaskáldið að finna sögu hans í útgáfu okkar. Hvað hártoganir EMJ um heitið á sögu Njáls á Bergþórs- hvoli og sona hans varðar má benda honum á að sögunni lýkur í mörgum handritum á þessum orðum: „Og lúkum vér þar Brennu-Njáls sögu.“ EMJ segir að þessi niðurröðun sé hvorki vísindaleg né „frelsun undan ein- hverjum kreddum fræðimanna, þótt ferhyrnings-eygðum tölvualdarmönnum kunni að sýnast svo.“(123) Hér er því til að svara, séum við þessir skjáeygðu tölvualdarmenn, að það stóð aldrei til að niðurröðunin hefði vísindalegt gildi í sjálfu sér eða frelsaði fólk undan kreddum fræðimanna; þar þarf meira til en stafrófið enda þótt við getum verið EMJ sammála um nauðsyn þess að frelsa fólk undan kreddum. Þetta er aðeins, einsog sagði hér að framan, hentug að- ferð og flýtir mjög fyrir þeim sem leitar að ákveðinni sögu. En EMJ vill töfra fram sem flesta úlfalda úr þessari mýflugu: Þessi niðurröðun útgáfunnar er sem sé ekki vísindaleg og hún getur ekki tal- ist hlutlaus heldur: hún býður lesandanum að skoða hverja sögu sér sem ein- angrað fyrirbæri, en það er mjög takmarkaður lestur. (123) Burtséð frá því að við skiljum ekki alveg hvað EMJ á við með „takmörkuðum lestri" þá gleymir hann kortunum sem minnst var á hér að framan og gagnast áhugafólki um samband sagna og staðhátta. Og hann virðist rugla saman orð- unum „niðurröðun" og „lestrarröð" fyrir utan að líta á lesara sem viljalaus verkfæri í höndum þeirra sem senda bækurnar frá sér; nauðung knýr þá til að lesa Bárðar sögu á eftir Bandamanna sögu og Svarfdæla sögu á eftir Reykdæla sögu. Og þá gæti veröldin orðið flókin: sá sem ætlar að lesa Opinberun Jó- hannesar í Biblíunni þyrfti að lesa allt Gamla testamentið fyrst, því næst Nýja testamentið uns hún birtist loksins eftir hartnær 1300 blaðsíður. Það verður með engu móti séð að stafrófsröðin feli í sér fyrirskipun til lesanda um ákveð- inn og einn lestrarhátt; þaðan af síður býr að baki henni lævís hugmyndafræði eða bókmenntaleg þröngsýni; sú eina hugmyndafræði sem lýsir af þessari röð- un er kannski að sögurnar megi lesa og túlka á margvíslegan hátt, og ekki bara 146
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.