Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 40
Tímarit Máls og menningar verka sinna, án þess að jafnvægi tíma þeirra raskist. Einum rithöfundi tókst eitthvað svipað mætavel á 19. öldinni, á þeim mannkynssögulega tíma þegar afmörkun tímans og deiling hans og mikilvægi á flestum sviðum mannlegs lífs voru að ná úrslitaáhrifum í öllu sem hinn vestræni maður eða Evrópu- búinn tók sér fyrir hendur eða hugleiddi. Hér á ég við rússneska skáldið Gontsjarof, sem lét fyrsta tímaskeiðið í verki sínu Oblomov vera „óeðli- lega“ langt - miðað við önnur. I þessu verki er afar auðsætt hvernig höf- undur gerir sér grein fyrir hinum margvíslega „tíma“ í gerð verks síns, ekki aðeins fyrir tíma atburðarásarinnar heldur leikur hann sér að hinum marg- víslega tíma innan þess, uns hann nær jafnvægi sjálfs skáldsöguformsins með því að þétta bæði hrynjandi textans og atburðina í sögurásinni eða söguþræðinum í lokaatriðum skáldsögunnar. Þetta gerir hann í bland og í samræmi við sögulega tímann, þann sem verkið gerist á, og eðli eða tíma- skyn höfuðpersónunnar. Oblomov hefur mjög „gloppótt“ tímaskyn enda er hann það sem er kallað munaðarseggur eða letingi. Auk þess gerir höf- undurinn hann að tímaskekkju í samfélaginu, kyrrstæðu samfélagi sem er þó að því komið að fara af stað inn í hraðan tíma iðnvæðingar. Hinn kyrr- stæði tími hefðanna, þess rótgróna, er að hverfa ofan í glatkistuna, síhreyf- ing samfélagsins er að taka við með endalausri óvissu sinni, þ.e. það sem við köllum nútíma. Skáldsagan er þess vegna margvíslegur leikur að tíma: þeim tíma sem hún gerist á, tímaskyni Oblomovs og sjálfum „tímanum" í gerð verksins sem líður eftir þeim söguþræði eða línunni sem ég hef reynt að draga upp og skilgreina. Að sjálfsögðu var skáldsagan Oblomov talin vera á sínum tíma og lengur „gallað verk“ með þeim rökum að höfundurinn hefði ekki ráðið allskostar við skáldsöguformið (eins og það væri eitt, afmarkað og ákveðið - kannski óhagganlegt?). Að sjálfsögðu er þetta rétt, en það er aðeins rétt frá ákveðn- um sjónarhóli; frá sjónarhóli sjálfstæðrar, eiginlegrar gerðar verksins er þetta auðvitað alrangt. Þess vegna verðum við, ef við ætlum að skilja og komast að eðli listaverks, að sjá það í ljósi síns eigin „tíma“ fremur en að líta á það samkvæmt skoðunum samtímans. Annað prýðilegt dæmi um hvernig listamaður býr til „tímablöndu“ er hægt að heyra í 9. sinfóníu Beethovens. I henni skín einn tími gegnum ann- an, eins og þegar listmálari lætur grisja í grunnlitinn eða aðra liti gegnum lit eða liti sem þekja hann. Þetta er svolítið í ætt við það þegar ljósmynda- tæknin fann upp ráð til að „taka ofan í“ filmuna þannig að við framköllun varð til nokkurs konar „draugatími" eða reimleikar, enda héldu ýmsir frómir menn að á slíkri mynd sæjust andar úr öðrum heimi og þeir væru ljóslifandi merki um líf eftir dauðann, sem myndin bæri með sér, enda not- 166
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.