Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 40
Tímarit Máls og menningar verka sinna, án þess að jafnvægi tíma þeirra raskist. Einum rithöfundi tókst eitthvað svipað mætavel á 19. öldinni, á þeim mannkynssögulega tíma þegar afmörkun tímans og deiling hans og mikilvægi á flestum sviðum mannlegs lífs voru að ná úrslitaáhrifum í öllu sem hinn vestræni maður eða Evrópu- búinn tók sér fyrir hendur eða hugleiddi. Hér á ég við rússneska skáldið Gontsjarof, sem lét fyrsta tímaskeiðið í verki sínu Oblomov vera „óeðli- lega“ langt - miðað við önnur. I þessu verki er afar auðsætt hvernig höf- undur gerir sér grein fyrir hinum margvíslega „tíma“ í gerð verks síns, ekki aðeins fyrir tíma atburðarásarinnar heldur leikur hann sér að hinum marg- víslega tíma innan þess, uns hann nær jafnvægi sjálfs skáldsöguformsins með því að þétta bæði hrynjandi textans og atburðina í sögurásinni eða söguþræðinum í lokaatriðum skáldsögunnar. Þetta gerir hann í bland og í samræmi við sögulega tímann, þann sem verkið gerist á, og eðli eða tíma- skyn höfuðpersónunnar. Oblomov hefur mjög „gloppótt“ tímaskyn enda er hann það sem er kallað munaðarseggur eða letingi. Auk þess gerir höf- undurinn hann að tímaskekkju í samfélaginu, kyrrstæðu samfélagi sem er þó að því komið að fara af stað inn í hraðan tíma iðnvæðingar. Hinn kyrr- stæði tími hefðanna, þess rótgróna, er að hverfa ofan í glatkistuna, síhreyf- ing samfélagsins er að taka við með endalausri óvissu sinni, þ.e. það sem við köllum nútíma. Skáldsagan er þess vegna margvíslegur leikur að tíma: þeim tíma sem hún gerist á, tímaskyni Oblomovs og sjálfum „tímanum" í gerð verksins sem líður eftir þeim söguþræði eða línunni sem ég hef reynt að draga upp og skilgreina. Að sjálfsögðu var skáldsagan Oblomov talin vera á sínum tíma og lengur „gallað verk“ með þeim rökum að höfundurinn hefði ekki ráðið allskostar við skáldsöguformið (eins og það væri eitt, afmarkað og ákveðið - kannski óhagganlegt?). Að sjálfsögðu er þetta rétt, en það er aðeins rétt frá ákveðn- um sjónarhóli; frá sjónarhóli sjálfstæðrar, eiginlegrar gerðar verksins er þetta auðvitað alrangt. Þess vegna verðum við, ef við ætlum að skilja og komast að eðli listaverks, að sjá það í ljósi síns eigin „tíma“ fremur en að líta á það samkvæmt skoðunum samtímans. Annað prýðilegt dæmi um hvernig listamaður býr til „tímablöndu“ er hægt að heyra í 9. sinfóníu Beethovens. I henni skín einn tími gegnum ann- an, eins og þegar listmálari lætur grisja í grunnlitinn eða aðra liti gegnum lit eða liti sem þekja hann. Þetta er svolítið í ætt við það þegar ljósmynda- tæknin fann upp ráð til að „taka ofan í“ filmuna þannig að við framköllun varð til nokkurs konar „draugatími" eða reimleikar, enda héldu ýmsir frómir menn að á slíkri mynd sæjust andar úr öðrum heimi og þeir væru ljóslifandi merki um líf eftir dauðann, sem myndin bæri með sér, enda not- 166
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.