Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 40

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 40
Tímarit Máls og menningar verka sinna, án þess að jafnvægi tíma þeirra raskist. Einum rithöfundi tókst eitthvað svipað mætavel á 19. öldinni, á þeim mannkynssögulega tíma þegar afmörkun tímans og deiling hans og mikilvægi á flestum sviðum mannlegs lífs voru að ná úrslitaáhrifum í öllu sem hinn vestræni maður eða Evrópu- búinn tók sér fyrir hendur eða hugleiddi. Hér á ég við rússneska skáldið Gontsjarof, sem lét fyrsta tímaskeiðið í verki sínu Oblomov vera „óeðli- lega“ langt - miðað við önnur. I þessu verki er afar auðsætt hvernig höf- undur gerir sér grein fyrir hinum margvíslega „tíma“ í gerð verks síns, ekki aðeins fyrir tíma atburðarásarinnar heldur leikur hann sér að hinum marg- víslega tíma innan þess, uns hann nær jafnvægi sjálfs skáldsöguformsins með því að þétta bæði hrynjandi textans og atburðina í sögurásinni eða söguþræðinum í lokaatriðum skáldsögunnar. Þetta gerir hann í bland og í samræmi við sögulega tímann, þann sem verkið gerist á, og eðli eða tíma- skyn höfuðpersónunnar. Oblomov hefur mjög „gloppótt“ tímaskyn enda er hann það sem er kallað munaðarseggur eða letingi. Auk þess gerir höf- undurinn hann að tímaskekkju í samfélaginu, kyrrstæðu samfélagi sem er þó að því komið að fara af stað inn í hraðan tíma iðnvæðingar. Hinn kyrr- stæði tími hefðanna, þess rótgróna, er að hverfa ofan í glatkistuna, síhreyf- ing samfélagsins er að taka við með endalausri óvissu sinni, þ.e. það sem við köllum nútíma. Skáldsagan er þess vegna margvíslegur leikur að tíma: þeim tíma sem hún gerist á, tímaskyni Oblomovs og sjálfum „tímanum" í gerð verksins sem líður eftir þeim söguþræði eða línunni sem ég hef reynt að draga upp og skilgreina. Að sjálfsögðu var skáldsagan Oblomov talin vera á sínum tíma og lengur „gallað verk“ með þeim rökum að höfundurinn hefði ekki ráðið allskostar við skáldsöguformið (eins og það væri eitt, afmarkað og ákveðið - kannski óhagganlegt?). Að sjálfsögðu er þetta rétt, en það er aðeins rétt frá ákveðn- um sjónarhóli; frá sjónarhóli sjálfstæðrar, eiginlegrar gerðar verksins er þetta auðvitað alrangt. Þess vegna verðum við, ef við ætlum að skilja og komast að eðli listaverks, að sjá það í ljósi síns eigin „tíma“ fremur en að líta á það samkvæmt skoðunum samtímans. Annað prýðilegt dæmi um hvernig listamaður býr til „tímablöndu“ er hægt að heyra í 9. sinfóníu Beethovens. I henni skín einn tími gegnum ann- an, eins og þegar listmálari lætur grisja í grunnlitinn eða aðra liti gegnum lit eða liti sem þekja hann. Þetta er svolítið í ætt við það þegar ljósmynda- tæknin fann upp ráð til að „taka ofan í“ filmuna þannig að við framköllun varð til nokkurs konar „draugatími" eða reimleikar, enda héldu ýmsir frómir menn að á slíkri mynd sæjust andar úr öðrum heimi og þeir væru ljóslifandi merki um líf eftir dauðann, sem myndin bæri með sér, enda not- 166
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.