Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 69
Orðin og efinn I því kastaði hann upp á dekkið til okkar handfyllum af frosnum orðum, lík- ustum marglitum perlulaga sykurkúlum. Við sáum þarna gróf orð, græn orð, himinblá orð, sandlit orð og gyllt. Þegar við hituðum þau í lófum okkar bráðnuðu þau sem snjór, og þá gátum við raunverulega heyrt þau; en við skildum þau ekki, því þetta var villimannamál.4 Þetta er í þriðja hluta sögunnar Pantagrúel eftir Frakkann Rabelais, sem birtist 1552. I sama verki má finna „konkret“ ljóð, óðinn til flöskunnar sem upp er settur með þeim hætti að prentflöturinn tekur á sig mynd flösku. Þetta er margra alda gamalt dæmi um skáldverk „sem bendir á sjálft sig“, einsog oft er sagt um módernísk verk, texta sem veit af sér sem tilbúningi. Efinn um mátt orðanna, að skáldið geti sagt hug sinn, samhliða atlög- unni að hefðbundnu formi, hefur skotið upp kollinum hvað eftir annað í bókmenntasögunni: því enginn getur nokkurn tíma mælt nákvæmlega þarfir sínar, hugsanir eða þjáningar, og orð mannanna eru eins og brotinn ketill, sem við berjum á lög sem duga til að láta birni dansa, þegar við viljum ná til stjarnanna.5 Svo segir í þeirri bók sem Roland Barthes taldi marka upphaf nútímaskáld- sögunnar og fráhvarfs frá realismanum, Madame Bovary (1856) eftir franska skáldið Flaubert. En sérstaða verksins miðað við skáldsögur for- verans Balzacs fólst ekki bara í hugleiðingum sem þessum, sem lagðar eru í huga einnar persónunnar (Rodolphe), í formrænni efahyggju og sterkri meðvitund um stíl og rithátt. Sérstaða þessarar sögu felst líka í magnaðri lýsingu á þrá sem er, þegar allt kemur til alls, ekki þrá eftir neinu áþreifan- legu, heldur þrá eftir þrá: Annars var ekkert þess virði að sækjast eftir því; allt brást! Að baki hverju brosi bjó leiðageispi, bak við hverja gleði leyndist bölvun, viðbjóður bak við hverja skemmtun, og jafnvel bestu kossar skildu ekki annað eftir á vörunum en óuppfyllanlega löngun í ennþá meiri nautn. (sama rit, bls. 357) I verkinu er rammi raunsæissögunnar ekki sprengdur, en þar er hafin sú at- laga að forsendum realismans sem markar upphaf nútímabókmennta. Ffún fólst ekki hvað síst í því að þráin eftir „veruleika“ hverfur, verður að þrá eftir einhverju óhöndlanlegu, að markmiði í sjálfu sér, og birtir um leið firringu sjálfs frá umheimi. Þannig nærist ástin á fjarlægðinni í heillandi sögu Hamsuns um Viktoríu (1898), sá blær sjálfspínu sem hvílir yfir verk- inu stafar ekki hvað síst af því að aðalpersónan er ástfangin af ástarsorginni. Eins var með hungrið sem Hamsun lýsi í Sulti (1890), einu þeirra verka sem ég tek sem dæmi um aldamótamódernisma, það varð ekki satt með steik eða vínirbrauði. Vissulega er hægt að finna dæmi um ofangreindan 195
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.