Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 69
Orðin og efinn I því kastaði hann upp á dekkið til okkar handfyllum af frosnum orðum, lík- ustum marglitum perlulaga sykurkúlum. Við sáum þarna gróf orð, græn orð, himinblá orð, sandlit orð og gyllt. Þegar við hituðum þau í lófum okkar bráðnuðu þau sem snjór, og þá gátum við raunverulega heyrt þau; en við skildum þau ekki, því þetta var villimannamál.4 Þetta er í þriðja hluta sögunnar Pantagrúel eftir Frakkann Rabelais, sem birtist 1552. I sama verki má finna „konkret“ ljóð, óðinn til flöskunnar sem upp er settur með þeim hætti að prentflöturinn tekur á sig mynd flösku. Þetta er margra alda gamalt dæmi um skáldverk „sem bendir á sjálft sig“, einsog oft er sagt um módernísk verk, texta sem veit af sér sem tilbúningi. Efinn um mátt orðanna, að skáldið geti sagt hug sinn, samhliða atlög- unni að hefðbundnu formi, hefur skotið upp kollinum hvað eftir annað í bókmenntasögunni: því enginn getur nokkurn tíma mælt nákvæmlega þarfir sínar, hugsanir eða þjáningar, og orð mannanna eru eins og brotinn ketill, sem við berjum á lög sem duga til að láta birni dansa, þegar við viljum ná til stjarnanna.5 Svo segir í þeirri bók sem Roland Barthes taldi marka upphaf nútímaskáld- sögunnar og fráhvarfs frá realismanum, Madame Bovary (1856) eftir franska skáldið Flaubert. En sérstaða verksins miðað við skáldsögur for- verans Balzacs fólst ekki bara í hugleiðingum sem þessum, sem lagðar eru í huga einnar persónunnar (Rodolphe), í formrænni efahyggju og sterkri meðvitund um stíl og rithátt. Sérstaða þessarar sögu felst líka í magnaðri lýsingu á þrá sem er, þegar allt kemur til alls, ekki þrá eftir neinu áþreifan- legu, heldur þrá eftir þrá: Annars var ekkert þess virði að sækjast eftir því; allt brást! Að baki hverju brosi bjó leiðageispi, bak við hverja gleði leyndist bölvun, viðbjóður bak við hverja skemmtun, og jafnvel bestu kossar skildu ekki annað eftir á vörunum en óuppfyllanlega löngun í ennþá meiri nautn. (sama rit, bls. 357) I verkinu er rammi raunsæissögunnar ekki sprengdur, en þar er hafin sú at- laga að forsendum realismans sem markar upphaf nútímabókmennta. Ffún fólst ekki hvað síst í því að þráin eftir „veruleika“ hverfur, verður að þrá eftir einhverju óhöndlanlegu, að markmiði í sjálfu sér, og birtir um leið firringu sjálfs frá umheimi. Þannig nærist ástin á fjarlægðinni í heillandi sögu Hamsuns um Viktoríu (1898), sá blær sjálfspínu sem hvílir yfir verk- inu stafar ekki hvað síst af því að aðalpersónan er ástfangin af ástarsorginni. Eins var með hungrið sem Hamsun lýsi í Sulti (1890), einu þeirra verka sem ég tek sem dæmi um aldamótamódernisma, það varð ekki satt með steik eða vínirbrauði. Vissulega er hægt að finna dæmi um ofangreindan 195
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.