Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 71

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 71
Orðin og efinn og klókur á mælikvarða þeirrar stéttar sem koma skyldi. Eg held við rek- umst á nútímamanninn í þessum skilningi í borgarsamfélögum allra tíma. Það er líka rétt sem Sveinn Skorri gefur til kynna, að það er ákaflega erfitt að ætla sér að segja eitthvað vitrænt um hvernig sálar- og tilfinningalíf mannskepnunnar hefur breyst í aldanna rás. Það sem hefur breyst, og það sem við getum rætt um í þessu sambandi, er hvernig maðurinn kemur orð- um að því, hvort sem það er í bókmenntum eða fræðum. I bók sinni um Is- lendingasögur bendir Steblin-Kamenskij á að rómantískar tilfinningar voru auðvitað til á ritunartíma þeirra. En: „Ekki aðeins voru rómantískar til- finningar taldar óalandi í frásögu, heldur skorti beinlínis hæf orð til að lýsa þeim. Ast í rómantískum skilningi var nánar til tekið hugtak, sem var í burðarliðnum á þeim tíma sem Islendingasögur voru skráðar."9 Það hugtak sem með svipuðum hætti má segja að hafi verið í burðarliðnum um alda- mótin, og tengist nútímamanninum í þeim skilningi sem orðið er notað í bók minni, er dulvitundin (sem þó hefur verið til frá öndverðu). Það er ekki öðru fremur efinn um orðin, heldur efinn um sjálfsvitundina sem ber uppi svo mörg verk aldamótamódernismans; honum fylgir linnulaus könn- un endimarka vitundar og atlaga að hinu rökræna, vísvitaða og skynsam- lega sjálfi, þessum sjálfumglaða verði sem bægir skrímslum dulvitundar frá dyrum meðvitundar. Stærst þeirra skrímsla var ímynd konunnar, enda nærist dulvitundin á bælingu kynlífsins, að sögn Freuds. Og ógnvekjandi ímynd hennar er sérlega plássfrek í verkum aldamótamódernismans. I verkum aldamótaskáldanna evrópsku er líka oft að finna afstæðis- eða efahyggju í siðferðilegum efnum. Og ef við spyrjum hvers konar skepna nútímamaðurinn sé, hljótum við að viðurkenna að hann sé skepna. Hetjan í Sulti er oft sérlega illskeytt við náunga sína, og framkoma Steins Elliða við Diljá og sína nánustu er oftar en ekki skepnuleg. Enda hafði einn mikil- vægasti forveri aldamótamódernismans, Nietzsche, sett sér það markmið að losa sjálfsveru mannsins úr gamalgrónu siðferðishafti. Þannig held ég að við verðum að nálgast upphaf módernismans meðal annars á grundvelli hugmyndasögu. Sá módernismaskilningur sem hefur „formræna efahyggju" sem upphaf sitt og endi, verður í mínum huga alltof fátæklegur. Módernisminn er atlaga að realismanum í margþættum skiln- ingi: Með honum þokast hversdagslífið úr þeirri þýðingarmiklu stöðu sem það hafði í raunsæissögum rúmri öld fyrr, nú er firring þess til umræðu; trúin á gildi einstaklingsins verður fyrir skakkaföllum og samhliða því breytist öll persónusköpun, útlínur persóna verða óskýrar og söguhetjur jafnvel án nafns; trúin á röklega framvindu sögunnar sem var svo sterk á 19. öld verður líka að láta í minni pokann með margvíslegum afleiðingum fyrir fléttu skáldsagna; skynsemishyggja og vísindatrú eiga ekki lengur upp á 197
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.