Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 71

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 71
Orðin og efinn og klókur á mælikvarða þeirrar stéttar sem koma skyldi. Eg held við rek- umst á nútímamanninn í þessum skilningi í borgarsamfélögum allra tíma. Það er líka rétt sem Sveinn Skorri gefur til kynna, að það er ákaflega erfitt að ætla sér að segja eitthvað vitrænt um hvernig sálar- og tilfinningalíf mannskepnunnar hefur breyst í aldanna rás. Það sem hefur breyst, og það sem við getum rætt um í þessu sambandi, er hvernig maðurinn kemur orð- um að því, hvort sem það er í bókmenntum eða fræðum. I bók sinni um Is- lendingasögur bendir Steblin-Kamenskij á að rómantískar tilfinningar voru auðvitað til á ritunartíma þeirra. En: „Ekki aðeins voru rómantískar til- finningar taldar óalandi í frásögu, heldur skorti beinlínis hæf orð til að lýsa þeim. Ast í rómantískum skilningi var nánar til tekið hugtak, sem var í burðarliðnum á þeim tíma sem Islendingasögur voru skráðar."9 Það hugtak sem með svipuðum hætti má segja að hafi verið í burðarliðnum um alda- mótin, og tengist nútímamanninum í þeim skilningi sem orðið er notað í bók minni, er dulvitundin (sem þó hefur verið til frá öndverðu). Það er ekki öðru fremur efinn um orðin, heldur efinn um sjálfsvitundina sem ber uppi svo mörg verk aldamótamódernismans; honum fylgir linnulaus könn- un endimarka vitundar og atlaga að hinu rökræna, vísvitaða og skynsam- lega sjálfi, þessum sjálfumglaða verði sem bægir skrímslum dulvitundar frá dyrum meðvitundar. Stærst þeirra skrímsla var ímynd konunnar, enda nærist dulvitundin á bælingu kynlífsins, að sögn Freuds. Og ógnvekjandi ímynd hennar er sérlega plássfrek í verkum aldamótamódernismans. I verkum aldamótaskáldanna evrópsku er líka oft að finna afstæðis- eða efahyggju í siðferðilegum efnum. Og ef við spyrjum hvers konar skepna nútímamaðurinn sé, hljótum við að viðurkenna að hann sé skepna. Hetjan í Sulti er oft sérlega illskeytt við náunga sína, og framkoma Steins Elliða við Diljá og sína nánustu er oftar en ekki skepnuleg. Enda hafði einn mikil- vægasti forveri aldamótamódernismans, Nietzsche, sett sér það markmið að losa sjálfsveru mannsins úr gamalgrónu siðferðishafti. Þannig held ég að við verðum að nálgast upphaf módernismans meðal annars á grundvelli hugmyndasögu. Sá módernismaskilningur sem hefur „formræna efahyggju" sem upphaf sitt og endi, verður í mínum huga alltof fátæklegur. Módernisminn er atlaga að realismanum í margþættum skiln- ingi: Með honum þokast hversdagslífið úr þeirri þýðingarmiklu stöðu sem það hafði í raunsæissögum rúmri öld fyrr, nú er firring þess til umræðu; trúin á gildi einstaklingsins verður fyrir skakkaföllum og samhliða því breytist öll persónusköpun, útlínur persóna verða óskýrar og söguhetjur jafnvel án nafns; trúin á röklega framvindu sögunnar sem var svo sterk á 19. öld verður líka að láta í minni pokann með margvíslegum afleiðingum fyrir fléttu skáldsagna; skynsemishyggja og vísindatrú eiga ekki lengur upp á 197
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.