Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 72

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 72
Tímarit Máls og menningar pallborðið og módernísk verk sækja skýringar sínar, kenniliði myndhverf- inga sinna10, fremur í fornar goðsögur en pósitífisma, grípa til táknsæis að nýju jafnvel þótt goðsögurnar séu allar í molum og táknin misræð. Ut frá sama mælikvarða getum við líka séð hvernig módernisminn hefur þokast úr sagnagerð síðari ára og skilur þó eftir sig margvísleg spor, en það er önnur saga. Þemagreining getur hjálpað okkur til að skilja margvíslegar hliðar módernismans, skoða þróun hans og breytingar. „Formræn efa- hyggja“ skipti Joyce meira máli en Kafka, skáldsögur þess fyrrnefnda eru miklu nýstárlegri í formi en verk hins síðarnefnda, svo dæmi sé tekið. Módernisminn eftir seinna stríð er öðru vísi en módernismi áranna milli stríða. Engin ástæða er til að undanskilja sífellt sögulegar forsendur þessa seinni módernisma og absúrdisma: Stríðið, útrýmingarbúðirnar, kjarn- orkusprengjuna og þó umfram allt ömurlega hugmyndafátækt og einstefnu kalda stríðsins. I París eftirstríðsáranna áttu nútímaskáldin samleið með svörtum útlögum djassins, sem léku sína tæru snilld á óguðlegum hraða: í nútímalistinni átti frjáls hugsun athvarf, því hún gat leyft sér að vera órök- leg og óskynsamleg á mælikvarða ríkjandi hugsunar. Vitanlega birtist í Tómasi Jónssyni eða fyrstu verkum Thors Vilhjálmssonar allt annars konar módernismi en í Vefaranum mikla, þessi verk eru sprottin úr allt öðrum jarðvegi, eru viðbrögð við allt öðrum veruleika. Bókmenntasöguleg umfjöllun verður að rísa undir nafni, verður að vera söguleg, sleppur ekki í skjóli skilgreininga undan umfjöllun um yrkisefni og inntak. Það er mikil blessun fyrir bókmenntirnar að losna undan ofur- valdi pólitískra fyrirmæla, en það er engin ástæða til að forðast samfélag og sögu einsog heitan eldinn í bókmenntasögulegri umfjöllun af þeim sökum. Hafi menn sagt að tiltekin módernísk verk einkennist af því að táknmynd- irnar losni frá táknmiðunum, fari á eitthvert óskilgreint flot, hafa þeir ekki sagt neitt meira um verkin en að þau séu illskiljanleg á mælikvarða raun- sæis. Það þarf að sýna nákvæmlega fram á hvernig þetta gerist til að lesandi verði einhverju nær. Og eftir sem áður væri bara um lýsingu að ræða, fyrr eða síðar kæmi að spurningunni um skýringar. Mér finnst rétt að leita þeirra í samfélagi og sögu, þótt það hvarfli ekki að mér að innsti kjarni skáldskapar verði þar með skýrður til fulls. Og góðar skýringar verða líka að tengjast formsköpun verksins. En almennur rammi boðskipta- og tákn- fræði er alltof víður fyrir einstök verk, þau hringla bara í honum. Þetta er einsog að setja eina niðursuðudós í stóran gám og ætla sér svo að ráða í innihald dósarinnar með því að lýsa gámnum. Svo ég haldi aðeins áfram með þennan þráð: Það er hægur vandinn nú- orðið að skrifa bókmenntaritgerð sem í raun er ekki annað en endursögn á franska sálfræðingnum Lacan með smáviðbót frá bókmenntafræðingnum 198
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.