Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 72

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 72
Tímarit Máls og menningar pallborðið og módernísk verk sækja skýringar sínar, kenniliði myndhverf- inga sinna10, fremur í fornar goðsögur en pósitífisma, grípa til táknsæis að nýju jafnvel þótt goðsögurnar séu allar í molum og táknin misræð. Ut frá sama mælikvarða getum við líka séð hvernig módernisminn hefur þokast úr sagnagerð síðari ára og skilur þó eftir sig margvísleg spor, en það er önnur saga. Þemagreining getur hjálpað okkur til að skilja margvíslegar hliðar módernismans, skoða þróun hans og breytingar. „Formræn efa- hyggja“ skipti Joyce meira máli en Kafka, skáldsögur þess fyrrnefnda eru miklu nýstárlegri í formi en verk hins síðarnefnda, svo dæmi sé tekið. Módernisminn eftir seinna stríð er öðru vísi en módernismi áranna milli stríða. Engin ástæða er til að undanskilja sífellt sögulegar forsendur þessa seinni módernisma og absúrdisma: Stríðið, útrýmingarbúðirnar, kjarn- orkusprengjuna og þó umfram allt ömurlega hugmyndafátækt og einstefnu kalda stríðsins. I París eftirstríðsáranna áttu nútímaskáldin samleið með svörtum útlögum djassins, sem léku sína tæru snilld á óguðlegum hraða: í nútímalistinni átti frjáls hugsun athvarf, því hún gat leyft sér að vera órök- leg og óskynsamleg á mælikvarða ríkjandi hugsunar. Vitanlega birtist í Tómasi Jónssyni eða fyrstu verkum Thors Vilhjálmssonar allt annars konar módernismi en í Vefaranum mikla, þessi verk eru sprottin úr allt öðrum jarðvegi, eru viðbrögð við allt öðrum veruleika. Bókmenntasöguleg umfjöllun verður að rísa undir nafni, verður að vera söguleg, sleppur ekki í skjóli skilgreininga undan umfjöllun um yrkisefni og inntak. Það er mikil blessun fyrir bókmenntirnar að losna undan ofur- valdi pólitískra fyrirmæla, en það er engin ástæða til að forðast samfélag og sögu einsog heitan eldinn í bókmenntasögulegri umfjöllun af þeim sökum. Hafi menn sagt að tiltekin módernísk verk einkennist af því að táknmynd- irnar losni frá táknmiðunum, fari á eitthvert óskilgreint flot, hafa þeir ekki sagt neitt meira um verkin en að þau séu illskiljanleg á mælikvarða raun- sæis. Það þarf að sýna nákvæmlega fram á hvernig þetta gerist til að lesandi verði einhverju nær. Og eftir sem áður væri bara um lýsingu að ræða, fyrr eða síðar kæmi að spurningunni um skýringar. Mér finnst rétt að leita þeirra í samfélagi og sögu, þótt það hvarfli ekki að mér að innsti kjarni skáldskapar verði þar með skýrður til fulls. Og góðar skýringar verða líka að tengjast formsköpun verksins. En almennur rammi boðskipta- og tákn- fræði er alltof víður fyrir einstök verk, þau hringla bara í honum. Þetta er einsog að setja eina niðursuðudós í stóran gám og ætla sér svo að ráða í innihald dósarinnar með því að lýsa gámnum. Svo ég haldi aðeins áfram með þennan þráð: Það er hægur vandinn nú- orðið að skrifa bókmenntaritgerð sem í raun er ekki annað en endursögn á franska sálfræðingnum Lacan með smáviðbót frá bókmenntafræðingnum 198
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.