Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 74

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 74
Sigurður Þór Guðjónsson Var Þórbergur ofviti í alvörunni? Ég ætla að beina athyglinni að nokkrum þáttum í skapgerð Þórbergs er birtast sem veikleikar hans sem rithöfundar. Þetta eru þó aðeins hugdettur og algerlega óunnar því til þess hef ég hvorki vilja né aðstæður. En þær hafa sótt á mig sem lesanda í seinni tíð. Og ég ætla að láta þær flakka. Kannski þykir ræðan nokkuð afdráttarlaus og beint af augum, en þar sem ég boða engan sannleik heldur endurskoðun, kemur það varla mikið að sök. Tæpast fer á milli mála að sem barn og langt fram á fullorðinsár átti Þór- bergur við erfiðleika að stríða, sem nú á dögum yrðu jafnvel nefndir „geð- ræn vandkvæði". Þetta blasir við af skrifum hans. Ritgerðin „Ljós úr austri" lýsir beinlínis einhvers konar andlegu niðurbroti. Dagbækur Þór- bergs og sendibréf frá svipuðum tíma, sem nú er byrjað að prenta, gefa til kynna mikið andlegt ójafnvægi. Og hrollvekjurnar í Bréfi til Láru eiga sér efalaust rætur í óhugnanlegri lífsreynslu. Þá tala játningar Þórbergs í „Lif- andi kristindómur og ég“ skýru máli um þetta. Þar segir: „A æskuárum mínum þjáðist ég af þrotlausum ótta. Eg var hræddur við illhveli. Ég var hræddur við orma, pöddur og ála. Ég var hræddur við of- viðri. Ég var hræddur við guðræknisiðkanir. Ég var hræddur við mýs og 'stórhyrnda hrúta. Ég var hræddur við sóttir og dauða. Ég var hræddur við lík. Ég var hræddur við naut. Ég var hræddur við myrkrið. Ég var hræddur við illa anda. En hræddastur var ég þó við mennina." Og Þórbergur forðaðist sveitunga sína og fannst hann vera „boðflenna frá fjarlægum hnetti sem ekki átti heima í þessum mannsöfnuði.“ Það segir sig sjálft að barn, sem er haldið þvílíkum ótta að það myndar ekki eðlileg tengsl við aðra, er ekki hamingjusamt. Eitthvað í lífsreynslu þess er sárt og ógnandi. Það verður innhverft og mannfælið. Flýr inn í heim ímyndunar- aflsins og verður þar kóngur í eigin ríki. Og þegar um er að ræða sérstak- lega greindan og næman krakka með mikla skáldgáfu, er ekki að furða þó þessi einangrun hafi stuðlað bæði að sérkennilegri sköpunargáfu og vissum 336
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.