Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 8

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 8
vil aðeins hugleiða — í afar almennum og sjálfsagt einföldum dráttum — hvar þeirr- ar andlegu formgerðar sé að leita sem er forsenda nútíma siðmenningar og hvert megi rekja kreppu hennar. Að vísu hef ég í þessu sambandi meiri áhuga á stjóm- málalegum hliðum málsins en vistfræði- legum, en ég má samt ef til vill skýra það með enn einu vistfræðidæmi hver sé und- irrót hugleiðinga minna. Öldum saman hefur bóndabýlið verið grundvallareining í evrópskum landbún- aði. A tékknesku nefnist það „grunt“ og það er ómaksins vert að athuga uppruna þess. Þetta orð, sem komið er til okkar úr þýsku [samanber grund í íslensku — aths. þýð.], þýðir eiginlega undirstaða, en í tékknesku geymir það sérstök merkingar- blæbrigði: Sem talmálssamheiti tékkn- eska orðsins sem merkir undirstaða (og bújörð) undirstrikar það „grunn undir- stöðunnar“ — óumdeilanlegan, hefð- bundinn heiðarleika og trúverðugleika — sem ekki þarf að færa rök fyrir. Því ber ekki að neita að bændabýlin ollu óteljandi félagslegum árekstrum af ýmsu tagi sem með tímanum urðu æ harðvít- ugri, en eitt verður þó aldrei af þeim skaf- ið: þeim tengdist jafnan einhverskonar rótfesta, aðlögun og samkvæmni, pers- ónulega sannreynd um aldir (af kynslóð- um bænda) og persónulega tryggð (í afrakstri búsýslunnar). Þetta setti svip á sveitina sem býlið tilheyrði og leiddi til heppilegustu samsvörunar, hið innra sem ytra, í stærð og gerð alls þess sem að búskap laut: akra, engja, limgerða, skóga, kvikfjár, lækja, vega o.s.frv. Allt þetta myndaði býsna vel starfhæft efnahagslegt og vistfræðilegt kerfi, án þess að nokkur bóndi hefði í aldanna rás velt því fyrir sér á vísindalegan hátt. Allt var hnitað saman í gagnkvæm bönd þar sem hver þráður hafði sína þýðingu og tryggði innri stöð- ugleika sem og stöðugan afrakstur af bú- skapnum. (Meðal annarra orða: Hefð- bundna bóndabýlið var sjálfu sér nægt um orku, en því fer fjarri um „stórbúskap nútímans“). Landbúnaður fyrri tíðar leið vissulega almennar hörmungar sem Hefðbundna bóndabýlið var sjálfu sér nœgt um orku, en þvífer fjarri um „stórbúskap nútímans“. skullu yfir löndin, en ekki gátu sveita- menn gert við þeim: Ótíð, búfjársjúkdóm- ar, stríð og aðrar skelfingar lágu utan áhrifasviðs bænda. Án efa er búfræði og samfélagsfræði nútímans kleift að koma ótal hlutum í landbúnaði í betra horf: Framleiðni getur vaxið, erfiðisvinnu má létta af fólki, hægt er að afnema verstu félagslega agnúa. Vitaskuld þó að því tilskildu að „nútíma- væðingin" einkennist af vissri virðingu og auðmýkt gagnvart dulúðugri skipan náttúrunnar, og gætt verði þess heppilega jafnvægis sem eitt samræmist náttúru- heimi persónulegrar, mannlegrar reynslu og ábyrgðar. Nútímavæðingin má sem sé ekki verða hrokafull og hrottaleg innrás hinna ópersónulegu, hlutlægu Vísinda þar sem þau vaða fram í gervi nýbakaðs bú- fræðings ellegar „vísindalegrar heims- skoðunar“ einhverra skriffinna. Það var einmitt þetta sem land okkar, Tékkóslóvakía, varð að þola og nefnist „samyrkja“. Hún skall sem fellibylur yfir 6 TMM 1990:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.