Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 8

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 8
vil aðeins hugleiða — í afar almennum og sjálfsagt einföldum dráttum — hvar þeirr- ar andlegu formgerðar sé að leita sem er forsenda nútíma siðmenningar og hvert megi rekja kreppu hennar. Að vísu hef ég í þessu sambandi meiri áhuga á stjóm- málalegum hliðum málsins en vistfræði- legum, en ég má samt ef til vill skýra það með enn einu vistfræðidæmi hver sé und- irrót hugleiðinga minna. Öldum saman hefur bóndabýlið verið grundvallareining í evrópskum landbún- aði. A tékknesku nefnist það „grunt“ og það er ómaksins vert að athuga uppruna þess. Þetta orð, sem komið er til okkar úr þýsku [samanber grund í íslensku — aths. þýð.], þýðir eiginlega undirstaða, en í tékknesku geymir það sérstök merkingar- blæbrigði: Sem talmálssamheiti tékkn- eska orðsins sem merkir undirstaða (og bújörð) undirstrikar það „grunn undir- stöðunnar“ — óumdeilanlegan, hefð- bundinn heiðarleika og trúverðugleika — sem ekki þarf að færa rök fyrir. Því ber ekki að neita að bændabýlin ollu óteljandi félagslegum árekstrum af ýmsu tagi sem með tímanum urðu æ harðvít- ugri, en eitt verður þó aldrei af þeim skaf- ið: þeim tengdist jafnan einhverskonar rótfesta, aðlögun og samkvæmni, pers- ónulega sannreynd um aldir (af kynslóð- um bænda) og persónulega tryggð (í afrakstri búsýslunnar). Þetta setti svip á sveitina sem býlið tilheyrði og leiddi til heppilegustu samsvörunar, hið innra sem ytra, í stærð og gerð alls þess sem að búskap laut: akra, engja, limgerða, skóga, kvikfjár, lækja, vega o.s.frv. Allt þetta myndaði býsna vel starfhæft efnahagslegt og vistfræðilegt kerfi, án þess að nokkur bóndi hefði í aldanna rás velt því fyrir sér á vísindalegan hátt. Allt var hnitað saman í gagnkvæm bönd þar sem hver þráður hafði sína þýðingu og tryggði innri stöð- ugleika sem og stöðugan afrakstur af bú- skapnum. (Meðal annarra orða: Hefð- bundna bóndabýlið var sjálfu sér nægt um orku, en því fer fjarri um „stórbúskap nútímans“). Landbúnaður fyrri tíðar leið vissulega almennar hörmungar sem Hefðbundna bóndabýlið var sjálfu sér nœgt um orku, en þvífer fjarri um „stórbúskap nútímans“. skullu yfir löndin, en ekki gátu sveita- menn gert við þeim: Ótíð, búfjársjúkdóm- ar, stríð og aðrar skelfingar lágu utan áhrifasviðs bænda. Án efa er búfræði og samfélagsfræði nútímans kleift að koma ótal hlutum í landbúnaði í betra horf: Framleiðni getur vaxið, erfiðisvinnu má létta af fólki, hægt er að afnema verstu félagslega agnúa. Vitaskuld þó að því tilskildu að „nútíma- væðingin" einkennist af vissri virðingu og auðmýkt gagnvart dulúðugri skipan náttúrunnar, og gætt verði þess heppilega jafnvægis sem eitt samræmist náttúru- heimi persónulegrar, mannlegrar reynslu og ábyrgðar. Nútímavæðingin má sem sé ekki verða hrokafull og hrottaleg innrás hinna ópersónulegu, hlutlægu Vísinda þar sem þau vaða fram í gervi nýbakaðs bú- fræðings ellegar „vísindalegrar heims- skoðunar“ einhverra skriffinna. Það var einmitt þetta sem land okkar, Tékkóslóvakía, varð að þola og nefnist „samyrkja“. Hún skall sem fellibylur yfir 6 TMM 1990:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.