Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 15

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 15
að til hún er orðin fullkomin eftirmynd keppinautar síns. Finnst þér þetta vera sannfærandi? Er þetta raunsæissaga? — Eg sé alveg hvað þú ert að fara. A ráðstefnu um aðferðafrœði ífemínistískum bókmenntarannsóknum sem ég sótti ný- lega, gekk það eins og rauður þráður í gegnum alla fyrirlestrana, að hin hefð- bundna tímabilaskipting bókmenntasög- unnar, hefðbundin hugtökog skilgreiningar á bókmenntagreinum hafi alltaffallið mjög illa að skáldskap kvenna. Skilgreiningarn- ar eru gerðar af körlum og miðaðar við karlabókmenntir og það hefur komið í hlut kvennanna að vera eins og frávikfrá regl- unum, eða eins konar bilun í kerfinu. Pær skrifuðu til dœmis ekki rómantíska texta þegar „allir" gerðu það og ekki módern- istíska þegar „allir hinir“ gerðu það. Og þetta gildir náttúrlega líka um raun- sæishugtakið sem er trúlega úrelt bæðifyrir karla og konur. Munurinn er bara sá að þegar karlar sprengja raunsæisformið er það gjarna kallað „Post-módernismi" en þegar konurnar gera það erþað talið gall- að eða ekki nógu sannfærandi „ raunsæi “. — Það sem ég var á höttunum eftir var einmitt það að raunsæishugtakið verður að skilgreina upp á nýtt ef á að nota það yfir- leitt. Þegar ég talaði um raunsæi fyrr í þessu samtali var það fyrst og fremst nítjándu- aldarraunsæið sem ég vísaði til og veru- leikaskilningurinn sem þá var talað út frá. I dag búum við við allt annan veruleika, ann- að er orðið „raunsætt" en áður var og ég held að okkar tímar eigi meira sameiginlegt með skáldskap frá því fyrir tíma borgara- legu skáldsögunnar. Taktu Njálu til dæmis þar sem Skarphéðinn stekkur yfir Mark- arfljót. Þetta eiga að hafa verið tólf álnir og maðurinn stökk á milli skara í þokkabót og hjó mann sem varð á vegi hans á skriðnum sem var á honum þegar hann kom niður hinum megin. Raunsæi? Það skiptir bara engu máli. Lesandinn tekur nefnilega sög- una gilda. Að minnsta kosti hafa menn ekki verið í neinum vandræðum með það á ís- landi í aldaraðir að taka veruleika íslend- ingasagnanna gildan. Ég er alveg sannfærð um að ef íslendingasögumar hefðu ekki verið svo fullar af hvoru tveggja, furðu- sögum og djúpvisku, hefðu þær aldrei orðið eins sterkur þáttur af þjóðemi okkar og raun ber vitni. *** Það er orðið dimmt og ég uppgötva mér til skelfingar að ég er búin að tefja fyrir Svövu Jakobsdóttur í meira en sex tíma. Sá tími leið hratt á meðan ég hlustaði á þessa dimmu rödd sem dvelur við orðin og setn- ingamar, rödd sem er nátengd femínistískri, sósíalískri og ekki síst bókmenntalegri um- ræðu á Islandi síðan í lok sjöunda áratugar- ins. Það er kominn tími til að þakka fyrir sig. TMM 1990:3 13
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.