Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 28

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 28
skugginn sjálfstæður með ófyrirséðum af- leiðingum. I stað þess að þjóna húsbónda sínum, einsog hann virðist ætla að gera í fyrstu, hefur hann að lokum af honum bæði kóngsdótturina og lífið. Er þetta þá dæmigert um tvífaraminnið í bókmenntum: að höfundar notfæri sér myndir og tákn sem standa á gömlum merg í þjóðtrú, og vinni úr þeim með sínum hætti? Það er aðeins hluti sannleikans. Hvað tvífaraminnið varðar má sjá skýra þróun í bókmenntasögunni, einsog N. F. Bravo hefur nýlega rakið í grein.5 Þar er skýrlega greint á milli tvífarans sem eins- leits, heildstæðs fyrirbæris, og tvífarans sem tjáir sundrungu sjálfsins. Til hægð- arauka mætti tala um ytri og innri tvífara, þótt það sé ekki eins nákvæmt. Þessi að- greining getur átt við allar þær gerðir tvífara sem nefndar voru hér að framan. Báðir Fræg mynd eftir Magritte: þverstæðukennd, dularfull og kannski óttaleg spegilmynd. — „Hvort er það svo þú sjálfur eða hann, / sem situr hér í skugga langrar nætur?“ (Steinn Steinarr). leika sjálfstætt hlutverk, en aðeins hinn innri tvífari ógnar sjálfsvitund mannsins. Ytri tvífarinn er eldri í bókmenntum, og má tala um þrjár útfærslur í því sambandi. í fyrsta lagi þá sem best fer á að kenna við tvíbura. Gamanleikir sem Plátus setti sam- an tveimur öldum fyrir Krists burð byggjast oft á ruglingi sem fylgir því þegar tvíburar hittast sem ekki hafa vitað hvor af öðrum. Tvíburagamanið í leikbókmenntum hefur ekki kámað síðan, en frægt dæmi frá síðari tímum er leikrit Shakespeare, Allt í mis- gripum. Önnur gerð hins einsleita tvífara byggist á óvæntum útlitslíkindum. Bóndinn sem líkist konunginum, prinsinn sem dulbýst sem kotungur eru hvort tveggja algeng minni í gamanleikjum nýaldar, og sögum um ástamál í hnút. Loks er það hinn yfir- náttúrlegi tvífari: Guðinn sem tekur á sig mannsmynd til að reka erindi sín í mann- heimum. Hann gat leikið saklausa rullu í hjónabandskómedíum frá Plátusi til Moli- ére, en oft stendur líka ógn af tvífaranum sem er hálfur guð og hálfur maður og til í mörgum goðsögnum. En íslendingar þurfa ekki að leita langt að dæmum um ytri tvífara: Þau eru fjölmörg í fombókmenntum okkar. Hugur, hamur, fylgja — íslenskir tvífarar? Óðinn skipti hömum. Lá þá búkurinn sem sofinn eða dauður, en hann var þá fugl eða dýr, fiskur eða ormur og fór á einni svipstund á fjarlæg lönd að sínum erindum eða annarra manna. Heimskringla,6 Franski fræðimaðurinn Régis Boyer hefur kallað nýlega bók sína um heimsmynd nor- 26 TMM 1990:3 J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.