Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 37

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 37
dauða hluti lífi, og höfundurinn leikur á flesta strengi hryllingsrómantíkurinnar í leiðinni, en um leið minnir illa lýst og villugjöm borg sögunnar á Prag Kafka. Hér er komið að þriðja þemanu í tvífara- sögum 19. aldar, sem er munurinn á sýnd og reynd, þráin eftir skilyrðislausri fegurð eða algemm sannleika handan við fals hversdagsins. Don Juan í útgáfu Hoff- manns þráir í ástkonum sínum þá fegurð sem hann fínnur innra með sér — að því leyti verða þær aðeins tvífarar hans. Dorian Gray í sögu (1890) Oscars Wilde þráir líka fegurðina, og verður sjálfur mynd hennar, um leið og málverkið af honum tekur á sig mynd samvisku hans. En Dorian berst gegn því að þekkja sjálfan sig, og gengur loks af tvífara sínum dauðum og um leið sjálfum sér: Þá fyrst er „reynd“ hans afhjúpuð, þeg- ar forljótt gamalmennið liggur látið á gólf- inu. Það er algengt í tvífarasögum að aðal- persónan ráðist til atlögu gegn tvífaranum, sem hefur ofsótt hana með lymskulegum hætti, en gangi af sjálfri sér dauðri í leiðinni. Tvífarinn er þá, með orðum Bravo, skrímsl- ið hið innra. Það er baráttan við þetta skrímsli, vonlaust andóf gegn valdatöku þess, sem er efnið í mörgum hrollvekjum um tvífara. Dauðinn eða brjálsemin bíður þess sem tapar, því hugmyndin um að mað- urinn verði að leita að sjálfum sér hefur líka getið af sér tvífara: óttann við að vera ekki með sjálfum sér, óttann við að brjálast. Einsog við er að búast hefur Edgar Allan Poe skrifað magnaða smásögu um þessi átök, „William Wilson“ (1839). Hér er beitt þeirri aðferð sem dugað hefur vel í margri tvífarasögu síðan, að hafa söguna í fyrstu persónu, láta sögumann vera óáreiðanlegan og einan um að upplifa tvífarann sem tví- fara. í lokin ræðst William Wilson gegn tvífara sínum (á grímuballi!), telur sig leggja hann í gegn, en sér þá bara sjálfan sig deyja í spegli. Spegillinn er líka notaður með snjöllum hætti í sögu Maupassants, „L’Horla“ (1887), þar sem aðalpersónan á að lokum ekki aðra leið en sjálfsmorð, til að losna við ofsóknir tvífarans. Frægasta dæmi um þá gerð minnisins að láta tvo menn búa í einum er saga Roberts Louis Stevensons, The Strange Case ofDr. Jekyll andMr. Hyde (1886). Jekyll þarf svo sannarlega að glíma við skrímslið innra með sér, og hann hefur í mjög bókstaflegum og allt að því fomíslenskum skilningi ham- skipti þegar hann breytist í Mr. Hyde. Hyde er þannig ásýndum að öllum býður við hon- um, án þess að geta þó gefíð almennilega skýringu á því, en hann er líka hættulegur glæpamaður, siðlaus og illgjam. Það er freistandi að ímynda sér að sagnameist- aranum Stevenson hafi verið írónía í huga þegar hann samdi söguna um hið vamm- lausa prúðmenni Jekyll, sem að lokum komst ekki úr hinum hræðilega ham Hyde. Víst er að sagan varð einstæð táknmynd um tvískinnung Viktoríutímans og fyrirmynd fjölda geðklofasagna. En íróman markar líka endalok tvífarans sem hrollvekju. Innskot um nútímann: Maöurinn er aftur einn einfarinn tvífari utan kallfæris. Gyrðir Elíasson.20 Það em margir tvífarar í bókmenntum 20. aldar, en þeir hafa ekki sama dulmagn og TMM 1990:3 35
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.