Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 37

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 37
dauða hluti lífi, og höfundurinn leikur á flesta strengi hryllingsrómantíkurinnar í leiðinni, en um leið minnir illa lýst og villugjöm borg sögunnar á Prag Kafka. Hér er komið að þriðja þemanu í tvífara- sögum 19. aldar, sem er munurinn á sýnd og reynd, þráin eftir skilyrðislausri fegurð eða algemm sannleika handan við fals hversdagsins. Don Juan í útgáfu Hoff- manns þráir í ástkonum sínum þá fegurð sem hann fínnur innra með sér — að því leyti verða þær aðeins tvífarar hans. Dorian Gray í sögu (1890) Oscars Wilde þráir líka fegurðina, og verður sjálfur mynd hennar, um leið og málverkið af honum tekur á sig mynd samvisku hans. En Dorian berst gegn því að þekkja sjálfan sig, og gengur loks af tvífara sínum dauðum og um leið sjálfum sér: Þá fyrst er „reynd“ hans afhjúpuð, þeg- ar forljótt gamalmennið liggur látið á gólf- inu. Það er algengt í tvífarasögum að aðal- persónan ráðist til atlögu gegn tvífaranum, sem hefur ofsótt hana með lymskulegum hætti, en gangi af sjálfri sér dauðri í leiðinni. Tvífarinn er þá, með orðum Bravo, skrímsl- ið hið innra. Það er baráttan við þetta skrímsli, vonlaust andóf gegn valdatöku þess, sem er efnið í mörgum hrollvekjum um tvífara. Dauðinn eða brjálsemin bíður þess sem tapar, því hugmyndin um að mað- urinn verði að leita að sjálfum sér hefur líka getið af sér tvífara: óttann við að vera ekki með sjálfum sér, óttann við að brjálast. Einsog við er að búast hefur Edgar Allan Poe skrifað magnaða smásögu um þessi átök, „William Wilson“ (1839). Hér er beitt þeirri aðferð sem dugað hefur vel í margri tvífarasögu síðan, að hafa söguna í fyrstu persónu, láta sögumann vera óáreiðanlegan og einan um að upplifa tvífarann sem tví- fara. í lokin ræðst William Wilson gegn tvífara sínum (á grímuballi!), telur sig leggja hann í gegn, en sér þá bara sjálfan sig deyja í spegli. Spegillinn er líka notaður með snjöllum hætti í sögu Maupassants, „L’Horla“ (1887), þar sem aðalpersónan á að lokum ekki aðra leið en sjálfsmorð, til að losna við ofsóknir tvífarans. Frægasta dæmi um þá gerð minnisins að láta tvo menn búa í einum er saga Roberts Louis Stevensons, The Strange Case ofDr. Jekyll andMr. Hyde (1886). Jekyll þarf svo sannarlega að glíma við skrímslið innra með sér, og hann hefur í mjög bókstaflegum og allt að því fomíslenskum skilningi ham- skipti þegar hann breytist í Mr. Hyde. Hyde er þannig ásýndum að öllum býður við hon- um, án þess að geta þó gefíð almennilega skýringu á því, en hann er líka hættulegur glæpamaður, siðlaus og illgjam. Það er freistandi að ímynda sér að sagnameist- aranum Stevenson hafi verið írónía í huga þegar hann samdi söguna um hið vamm- lausa prúðmenni Jekyll, sem að lokum komst ekki úr hinum hræðilega ham Hyde. Víst er að sagan varð einstæð táknmynd um tvískinnung Viktoríutímans og fyrirmynd fjölda geðklofasagna. En íróman markar líka endalok tvífarans sem hrollvekju. Innskot um nútímann: Maöurinn er aftur einn einfarinn tvífari utan kallfæris. Gyrðir Elíasson.20 Það em margir tvífarar í bókmenntum 20. aldar, en þeir hafa ekki sama dulmagn og TMM 1990:3 35
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.