Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 98

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 98
benda á dæmi um slíkt „framhaldslíf' hug- mynda í bókmenntastarfi erlendis á sama tíma, og liggur kannske beint við að nefna fjórða hlutann af „Speglinum mikla“ eftir Vinsent frá Beauvais sem kom út mörgum áratugum eftir lát Vinsents sjálfs (1264) og menn hafa því talið apókrýfan: nú hafa verið leidd sterk rök að því að þessi fjórði hluti sé eftir höfunda sem höfðu undir höndum handrit Vinsents og töldu sig vera að leiða til lykta hið mikla verk hans. Væri þarflegt að athuga bókmenntastarf Islendinga á miðöldum frá þessu sjónarmiði og leita að slík- um hefðum eða straumum, þar sem margir menn halda kannske áfram sömu hugmyndun- um. Hvað Sturlungu snertir er auðvelt að benda á hvemig þekkingin um ritstörf Sturlu og áætl- anir hans gat borist áfram: þótt Þórður Narfason dæi 1308 lifði Snorri bróðir hans til 1332, en vera má að yngri gerðin hafi verið samin fyrir þann tíma eða alla vega ekki löngu síðar. Samkvæmt þessu sjónarmiði mætti halda því fram að ekki sé til einn „upprunalegur texti“ af Sturlungu heldur hafi þeir verið tveir, eftir því við hvað er miðað: annar er eldri í tímans rás, en hinn er að vissu leyti í meira samræmi við upphaflegu hugmyndina. Með því að rannsaka gerð og textasögu Smrlungu frá þessum sjónar- miðum mætti vafalaust skilgreina þetta miklu nákvæmar og leiða fleiri þætti þessarar sögu í ljós, en eitt ætti þó þegar að liggja í augum uppi: þótt meðferðin á Sturlungutextanum í útgáfu Svarts á hvítu sé ekki „vísindaleg" í hefðbundn- um skilningi þessa orðs og þar sé ekki stefnt að því að fínna það sem menn hafa venjulega skilgreint sem „upprunalegan texta“ er hún í hæsta máta réttlætanleg. Hafa útgefendur að þessu leyti talsvert betri málstað en þeir virðast sjálfir hafa gert sér grein fyrir. Þessi útgáfa er sérlega vel úr garði gerð. Texti Sturlungu er prentaður í tveimur bindum, ásamt „Ama sögu biskups“ og „Hrafns sögu hinni sérstöku“, en í þriðja bindinu eru ýmis „fræði“, m.a. „Islendingabók“ og „Veraldar saga“, svo og ítarlegur inngangur, ættartölur, kort, töflur og slíkt. Athugulir gagnrýnendur og smámuna- samir gætu vafalaust fundið ýmiss konar mis- smíði á útgáfunni og því sem henni fylgir, en slíkt skiptir litlu máli, þegar á það er litið að nú fá lesendur fyrst að kynnast Sturlunga sögu í réttri gerð. Verður slíkt því ekki tíundað hér, heldur aðeins borin fram sú ósk að nú taki fræðimenn til óspilltra málanna við textarann- sóknir og reyni einkum að greina eldri og yngri gerðina betur í sundur og rekja textasögu verks- ins nákvæmar, þannig að síðari útgefendur geti byggt á betri grundvelli en nú er völ á. Einar Már Jónsson „Núna er veruleikinn alit í einu orðinn dýrmætur" Sveinbjöm I. Baldvinsson. Stórir brúnir vængir. Almenna bókafélagið 1989. 160 bls. Smásagnasamkeppni Listahátíðar 1986 vargott og þarft framtak. í keppnina bámst 370 sögur og voru 14 þeirra þá um vorið gefnar út á bók er bar nafnið Smásögur listahátíðar. Það vakti þó athygli margra og undmn að þær sögur er dómnefndin valdi til bókarinnar vom flestar verk höfunda er þekktari vom fyrir ýmislegt annað en smásagnagerð. Svo var um söguna „Icemaster“ er hlaut fyrstu verðlaun en höf- undur hennar, Sveinbjöm I. Baldvinsson, hafði þá sent frá sér þijár ljóðabækur og skrifað eitt sjónvarpsleikrit. Allt um það þá var saga Svein- bjamar vel að verðlaununum komin, og lítið breytt er hún ein af þeim fimm sögum er fyrsta smásagnasafn hans, Stórir brúnir vœngir, hefur að geyma. Efni sagnanna Smásagnasafn Sveinbjamar dregur nafn sitt af fyrstu og langlengstu sögu bókarinnar. Hið gamalkunna máltæki Enginn veit hvað átt hefur fyrr en misst hefur lýsir þema hennar vel en hún segir frá viðbrögðum dæmigerðrar íslenskrar hversdagsfjölskyldu þegar í ljós kemur að fjöl- skyldufaðirinn, Jón Steinsson, er með heilaæxli 96 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.